ส.บ.อ.ท.จัดประชุมสัมมนาวิชาการฯพัฒนาคุณภาพเยาวชน

B-1.jpg สมาคมผู้บริหารโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย (ส.บ.อ.ท.) จัดประชุม สัมมนาวิชาการและประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2558 โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนาพร้อมมอบโล่รางวัลแก่ผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น มอบโล่เชิดชูเกียรติแก่ผู้บริหารเกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2559 ณ สวนพฤกษศาสตร์ทวีชล จังหวัดเชียงใหม่

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมต่อผู้บริหารสถานศึกษาดีเด่น ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่มีผลงานจนเป็นที่ยอมรับของสาธารณชน ซึ่งได้ปฏิบัติหน้าที่อันสำคัญอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอเชิดชูเกียรติผู้บริหารที่เกษียณอายุราชการในปี 2559 ที่ท่านได้ทุ่มเทกับการทำงานทั้งกายและใจเพื่อพัฒนาการศึกษาของท้องถิ่น ผมในฐานะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่ดูแลกำกับการพัฒนาการศึกษา การพัฒนานักเรียนและเยาวชนของจังหวัดเชียงใหม่ ต้องขอขอบคุณผู้บริหารสถานศึกษาทุกคนด้วยใจจริง

นอกจากนี้หัวข้อในการประชุมวิชาการในเรื่อง ”แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติกับการปฏิรูปการศึกษาไทย” และการบรรยายเรื่อง“การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่ตอบโจทย์ท้องถิ่น” เป็นเรื่องที่น่าศึกษาเรียนรู้ เหมาะสมกับสถานการณ์ปฏิรูปการศึกษาอย่างยิ่ง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนได้ทำงานและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

B-2.jpgนายเรืองฤทธิ์ อภิวงค์ นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาเดิม ได้ดำเนินการสมัครใจถ่ายโอนสถานศึกษามาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2540 และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจ ได้มีความคิดเห็นร่วมกันว่า โรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษาเดิมน่าจะมีศูนย์รวมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังมีแนวทางการปฏิบัติราชการหลายประการที่เป็นเรื่องใหม่ และมีสิทธิบางประการที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาเสียสิทธิทำให้ขาดขวัญและกำลังใจ และประการสำคัญในเป้าหมายการจัดการศึกษาคือต้องพัฒนาการศึกษาให้มีมาตรฐาน มีคุณภาพ

จึงได้ขอจัดตั้งสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดและได้รับการอนุญาตจดทะเบียนสมาคมเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 สำนักงานอยู่ที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น วังสุนันทา เขตดุสิต กรุงเทพฯ และปัจจุบันได้มีการขอจดทะเบียนเปลี่ยนชื่อสมาคมฯ เป็น “สมาคมผู้บริหารโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย ” หรือ “ ส.บ.อ.ท.” เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2556 เพื่อเปิดกว้างให้โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่เปิดสอนทุกระดับ เป็นสมาชิกได้

B-3.jpgสมาคมฯมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน และส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีของหมู่สมาชิก เพื่อพิทักษ์สิทธิ์อันพึงมีของสมาชิก ส่งเสริมให้สมาชิกยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ ส่งเสริมความก้าวหน้าและพัฒนาวิชาชีพให้แก่สมาชิก จัดกิจกรรมเป็นกุศล และร่วมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทางการศึกษากับองค์กรอื่น ส่งตัวแทนสมาชิกเข้าร่วมเป็นกรรมการเขตพื้นที่การศึกษากรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐานคณะกรรมการข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการอื่นๆ ไม่ยุ้งเกี่ยวกับการเมืองและไม่ตั้งโต๊ะบิลเลียดหรือสนุกเกอร์ในนามสมาคม

ดังนั้นจึงได้จัดประชุมสัมมนาวิชาการและประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2558 ขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามข้อบังคับสมาคมฯ โดยให้คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ รายงานผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมาต่อสมาชิก เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถให้แก่สมาชิกในการบริหารจัดการศึกษา และพัฒนาคุณภาพเยาวชนให้มีมาตรฐานและคุณภาพอีกทั้งเพื่อให้สมาชิกได้มีโอกาสรับฟังความคิดเห็นข่อเสนอแนะ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างกว้างขวางและทันเหตุการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งเพื่อประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติคุณของผู้บริหารสถานศึกษา ที่มีผลงานดีเด่น ประจำปี 2558 และผู้บริหารที่จะมาเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2559 อีกด้วย

B-4.jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น