เยาวชนนักเรียนจาก 3 จังหวัด ภาคเหนือ แข่งสารานุกรมไทย

8

เยาวชนนักเรียน จาก 3 จังหวัด ภาคเหนือ เข้าร่วมแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชนแห่งชาติ รอบแรกที่ จ.ลำปาง

เมื่อวันที่ผ่านมา จังหวัดลำปาง เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 22 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รอบแรกระดับจังหวัด เปิดสนามให้เยาวชนเด็กนักเรียนจาก 3 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมทำการแข่งขันตอบคำถาม ที่ห้องประชุม 3 อาคารวรกัญญาวลัย โรงเรียนลำปางกัลยาณี จังหวัดลำปาง มีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดการแข่งขัน โดยมีคณะครูจากโรงเรียนต่างๆ ใน 3 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย ลำปาง ตาก และกำแพงเพชร รวม 95 โรงเรียน นำเยาวชนเด็กนักเรียนในสังกัด ระดับชั้นประถมศึกษา และมัธยมศึกษา กว่า 300 คน เข้าร่วมทำการแข่งขัน

การแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชนแห่งชาติ เป็นหนึ่งโครงการสำคัญ ที่ทางโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ร่วมกับ สโมสรไลออนส์สากลภาครวม 310 ประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดการแข่งขันขึ้น ด้วยวัตถุประสงค์สำคัญในการที่จะตอบสนองพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เรื่องส่งเสริมการอ่านหนังสือ ในระดับเด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิมพ์หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม ในการนี้ สโมสรไลออนส์ 310-เอ1 ได้มอบหมายให้สโมสรไลออนส์ในจังหวัดลำปาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จัดการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 22 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม

สำหรับการแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทยฯ ครั้งที่ 22 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พื้นที่จังหวัดลำปาง เป็นการแข่งขันในรอบแรกระดับจังหวัด ซึ่งได้กำหนดให้มีการแข่งขันใน 2 ระดับ คือ ในระดับชั้นประถมศึกษา ช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-ป.6) ตอบคำถาม 100 ข้อ โดยกำหนดหนังสือเล่มที่ใช้แข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย เล่มที่19, 29, 39 และฉบับเสริมการเรียนรู้เล่มที่ 11, 18, 21 และในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3) ตอบคำถาม 150 ข้อ กำหนดหนังสือเล่มที่ใช้ในการแข่งขันตอบคำถาม เล่มที่17, 27, 28, 39 และฉบับเสริมการเรียนรู้เล่มที่ 3, 5 และ 21

ทั้งนี้ โรงเรียนที่สามารถทำคะแนนได้ดีที่สุดอยู่ใน 5 ลำดับแรก ของแต่ละระดับ จะได้เป็นตัวแทนของระดับพื้นที่จังหวัด เข้าไปร่วมแข่งขันตอบคำถามสารานุกรมไทย สำหรับเยาวชนฯ ในระดับภาคต่อไป ซึ่งจะทำการแข่งขันในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 นี้.

ร่วมแสดงความคิดเห็น