เกษตรวิถีสุขภาพ…”ผักชี” สารพัดประโยชน์ (1)

Coriander isolated

ผักชี มีหลายชื่อขึ้นอยูกับในแต่ละพื้นที่ อย่างเช่น ผักหอมน้อย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ผักหอมป้อม, ผักหอมผอม (ภาคเหนือ) พังไฉ่ (จีน-แต้จิ๋ว) ผักหอม (นครพนม) ผักชีลา โดยมีชื่อสามัญ : Coriander ชื่อวิทยาศาสตร์ : Coriandrum sativum Linn. วงศ์ : UMBELLIFERAE

ลักษณะทั่วไป
ต้น : เป็นพรรณไม้ล้มลุก ที่มีลำต้นตั้งตรง ภายในจะกลวง และมีกิ่งก้านที่เล็ก ไม่มีขน มีรากแก้วสั้น แต่รากฝอยจะมีมาก ซึ่งลำต้นนี้จะสูงประมาณ 8-15 นิ้ว ลำต้นสีเขียวแต่ถ้าแก่จัดจะออกสีเขียวอมน้ำตาล

ใบ : ลักษณะการออกใบจะเรียงใบคล้ายขนนก แต่อยู่ในรูปทรงพัด ซึ่งใบที่โคนต้นนั้นจะมีขนาดใหญ่กว่าที่ปลายต้น เพราะส่วนมากที่ปลายต้นใบจะเป็นเส้นฝอย มีสีเขียวสด

ดอก : ออกเป็นช่อ ตรงส่วนยอดของต้น ดอกนั้นมีขนาดเล็ก มีอยู่ 5 กลีบสีขาวหรือชมพูอ่อน ๆ ผล : จะติดผลในฤดูหนาว ลักษณะของผลเป็นรูปทรงกลมโตประมาณ 3-5 มม. สีน้ำตาล ตรงปลายผลแยกออกเป็น 2 แฉก ตามผิวจะมีเส้นคลื่นอยู่ 10 เส้น การขยายพันธุ์ : เป็นไม้กลางแจ้ง ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ส่วนที่ใช้ : ทั้งต้น และผล

สรรพคุณ  ทั้งต้น ช่วยเป็นยาละลายเสมหะ แก้หัดหรือผื่น ขับเหงื่อขับลม ท้องอืดท้องเฟ้อ ด้วยการนำเอาต้นที่แห้งประมาณ 10-15 กรัม หรือเอาต้นสด ๆ 60-150 กรัมนำไปต้มกับน้ำ หรือคั้นเอาเฉพาะน้ำและดื่ม ถ้าใช้ภายนอกให้ตำพอก หรือต้มเอาน้ำชะล้าง ส่วนผล : ช่วยบำรุงกระเพาะอาหาร ทำให้เจริญอาหาร แก้หัด แก้บิด ริดสีดวงทวาร โดยการนำเอาผลแห้งบดเป็นผงทานหรือต้มกับน้ำ แต่ถ้าใช้ภายนอกให้เอาไปต้ม นอกจากนี้ยังดับกลิ่นคาวและและเนื้อ

แต่การรับประทานผักชีนั้นมีข้อห้าม คือ อย่าทานมากจนเกินไป เพราะจะทำให้กลิ่นตัวแรง และตาลาย ลืมง่าย 

เอาหล่ะ…เหลือพื้นที่ไว้สัดนิด เดี๋ยวสัปดาห์หน้าเรามาติดตาม ตำรับยา 6 โรค จากผักชี…อย่าลืมติดตามกันนะคะ

ขอบคุณ ข้อมูล : www.samunpri.com

ทิพย์พา…[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น