วานิลลา พันธุ์พืชใหม่ส่งเสริมเกษตรกร

B11 โครงการหลวง ได้ทำการค้นคว้าวิจัยและทดสอบหาพันธุ์พืชใหม่ ๆ พัฒนาและปรับปรุง เพื่อส่งเสริมเกษตรกร และเพิ่มรายได้นอกเหนือจากพืชผักผลไม้ที่มีอยู่ ซึ่งวานิลลาเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่โครงการหลวงได้ทดลองปลูกและเล็งเห็นว่าน่าจะเป็นพืชที่มีอนาคตไกล

วานิลลามีอยู่ 3 สายพันธุ์ คือ Vanilla planifolia , Vanilla pampona , Vanilla tahitia สายพันธุ์ที่นิยมปลูก คือ Vanilla planifolia เป็นพืชประเภทไม้เลื้อยมีฝักคล้ายถั่ว ฝักสุกปลายฝักจะเป็นสีเหลือง ขยายพันธุ์โดยการปักชำ การเพาะปลูกมักเพาะปลูกในโรงเรือนที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรให้ดินชื้นแฉะการให้ปุ๋ยจะใช้ปุ๋ยสำหรับกล้วยไม้ ในช่วงฤดูฝนจะมีแมลงรบกวนกำจัดโดยใช้ยาฆ่าแมลง ช่วงเริ่มแรกการปลูกใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปี ในการออกดอกและผล หลังจากนั้นจะออกดอกและผลทุกปี ในช่วงปลายมกราคม-กุมภาพันธ์ ระยะเวลาการออกดอก ปกติใช้เวลา 9-10 เดือน ที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวางซึ่งเป็นแหล่งผลิตของโครงการหลวงจะใช้เวลามากกว่า 12 เดือน เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วต้องผ่านกรรมวิธีการผลิตต่างๆดังนี้

1.ล้างทำความสะอาดฝักลวกน้ำร้อนประมาณ 2-3 นาที เพื่อยับยั้งการเจริญของเซลล์ผิว

2.บ่ม โดยใช้ผ้าห่อทิ้งไว้ประมาณ 2 คืน

3.ทำให้แห้งโดยวิธีการ นำออกผึ่งแดดตอนเช้าช่วงเวลาประมาณ 09:00-12:00น./ วัน ในระยะนี้ฝักจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล ใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน

4.ผึ่งในที่ร่มประมาณครึ่งวัน

5.เก็บเข้ากล่อง ปิดให้สนิททิ้งไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มกระบวนการปรับสภาพดินทั้งหมด 4-5 เดือน

6.รวมระยะเวลาทั้งหมดประมาณ 4-5 เดือน

ประเทศที่นิยมวานิลลา คือ มาดากาสก้า , อินโดนีเชีย , อินเดีย ซึ่งราคาของตลาดโลกอยู่ประมาณ 40-400 เหรียญ ปัจจุบันทางมูลนิธิโครงการหลวงกำลังดำเนินการเพาะปลูกที่ศูนย์ฯ ตีนตกและศูนย์ฯ ม่อนเงาะ และกำลังจะขยายพื้นที่ในการเพาะปลูกให้มากขึ้น โดยที่เกษตรกรสามารถปลูกได้เนื่องจากเป็นพืชที่ดูแลง่ายและทางมูลนิธิโครงการหลวงจะเป็นตลาดรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรB12

ร่วมแสดงความคิดเห็น