สาธารณสุขจังหวัดพะเยาเตือน!! ประชาชนระวังการใช้ยาลดไข้

p8 สสจ.พะเยา เตือนประชาชน ระวังการใช้ยาลดไข้ เช่น แอสไพริน หรือไอบูโพรเฟน ช่วงไข้เลือดออกระบาด เสี่ยงภาวะเลือดออกรุนแรง อันตรายถึงชีวิต

นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสถานการณ์การระบาดของโรคไข้เลือดออก ซึ่งพบได้ทั้งในทุกวัยและในผู้ใหญ่ มีแนวโน้มพบมากขึ้น ซึ่ง ณ ขณะนี้พบผู้ป่วยแล้วจำนวน 122 ราย อาการของโรคนี้มีความคล้ายคลึงกับโรคไข้หวัดในช่วงแรก จึงทำให้ผู้ป่วยเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ว่าตนเป็นเพียงโรคไข้หวัด และทำให้ไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องในทันที

โรคไข้เลือดออกมีอาการและความรุนแรงของโรคหลายระดับ ตั้งแต่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อยไปจนถึงเกิดภาวะช็อคซึ่ งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการไข้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาจมีไข้สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส อาจมีเลือดออกผิดปกติ เช่น เลือดกำเดาไหล เลือดออกตามไรฟัน หรืออาการเลือดออกผิดปกติอื่นๆ ซึ่งการใช้ยาลดไข้ที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดในผู้ป่วยไข้เลือดออก เช่น แอสไพริน หรือ ไอบูโพรเฟน อาจส่งผลให้เกิดภาวะเลือดออกรุนแรงมากขึ้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา กล่าว ฝากเตือนผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูง ช่วงไข้เลือดออกระบาด ให้ระมัดระวังในการใช้ยาลดไข้ หากจำเป็นต้องใช้ยาลดไข้ ควรเลือกใช้ ยาพาราเซตามอล เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเลือดออกรุนแรง ทั้งนี้หากท่านมีไข้และรับประทานยาลดไข้มาแล้ว 2-3 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

p9

ร่วมแสดงความคิดเห็น