หมอเตือนนักดื่ม สิงห์อมควัน เสี่ยงมะเร็ง

77
กรมการแพทย์เผยพบเพศชายป่วยเป็นโรคมะเร็งช่องปากมากกว่าเพศหญิง สาเหตุมาจากพฤติกรรมการดื่มเแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่เป็นประจำ ทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งช่องปากมากกว่าคนปกติ 15 เท่า

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทยอย่างต่อเนื่องโดยโรคมะเร็งที่พบบ่อย 5 อันดับแรก ได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดีมะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักและมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ นอกจากนี้ยังสามารถพบมะเร็งในอวัยวะอื่นๆ โดยเฉพาะบริเวณในช่องปากที่พบได้บ่อยขึ้น ซึ่งมะเร็งชนิดนี้มักเกิดบริเวณ ลิ้น กระพุ้งแก้ม ริมฝีปาก เหงือก เพดานปาก พื้นปากใต้ลิ้น ลิ้นไก่ ต่อมทอนซิลและส่วนบนของลำคอมักพบในคนอายุ 40 ปีขึ้นไป และพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง

นายแพทย์วีรวุฒิ อิ่มสำราญ ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มสุรา มีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่และดื่มสุราถึง 15 เท่า จากสถิติพบผู้ป่วยโรคมะเร็งช่องปากร้อยละ 90 เป็นผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มสุรา เพราะควันบุหรี่และแอลกอฮอล์ จะทำให้เกิดการระคายเคืองโดยเนื้อเยื่อที่มักมีผลกระทบจากความร้อน เช่น บริเวณกระพุ้งแก้ม เพดาน และลำคอ เมื่อถูกระคายเคืองเป็นประจำ ทำให้เนื้อเยื่อเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมและอาจกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ โดยความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนบุหรี่ที่สูบต่อวันและจำนวนปีที่สูบ เช่นเดียวกับการดื่มสุราที่ยิ่งดื่มมากโอกาสเสี่ยงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้พบว่าแสงแดดมีโอกาสทำให้เกิดมะเร็งที่ริมฝีปาก รวมทั้งผู้ที่แปรงฟันไม่สะอาด ฟันผุเรื้อรัง ฟันแตก บิ่น ขอบฟันที่คมจะบาดเนื้อเยื่อในช่องปากทำให้เกิดแผลเรื้อรังอยู่นานๆ แผลนั้นอาจกลายเป็นมะเร็งได้เช่นกัน ดังนั้นการป้องกันเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดโรค คือรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ดูแลสุขภาพช่องปากโดยแปรงฟันให้สะอาด อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ควรบ้วนปากหลังกินอาหารทุกครั้ง ควรใช้ฟันทุกซี่เคี้ยวอาหารเพื่อให้เหงือกและฟันแข็งแรง งดเหล้า บุหรี่ หมากพลู หมั่นตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำทุก 6 เดือน จะลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งช่องปากได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น