เดินหน้าลดปัญหาหมอกควัน นำซังข้าวโพดผลิตเชื้อเพลิง

b.5กระทรวงพลังงาน เดินหน้าโครงการลดปัญหาหมอกควันภาคเหนือ หนุน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นชุมชนต้นแบบ ในการนำซังข้าวโพดมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงอัดแท่ง.

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตามที่ตน และคณะได้ลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ภาคเหนือ และพบปะกับพลังงานจังหวัดทั้ง 8 จังหวัด ได้รับทราบว่า พลังงานจังหวัดได้มีการสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ของแต่ละจังหวัดในหลายเรื่อง โดยเฉพาะในการนำวัสดุเหลือใช้จากการเกษตรมาทำเป็นพลังงาน เนื่องจากทางภาคเหนือมีปัญหาเรื่องหมอกควัน

โดยในวันนี้ ได้มีโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนถ่านอัดแท่งจากซังข้าวโพด ของเทศบาลตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสำนักงานพลังงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ผลิตเตาเผาถ่านขนาด 200 ลิตรแบบไร้ควัน ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันภาคเหนือที่เกิดจากการเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายนของทุกปี และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัยของประชาชน ซึ่งอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบนี้ และมีพื้นที่ในการปลูกข้าวโพดกว่า 60,000 ไร่ ดังนั้น การนำซังข้าวโพดมาผลิตเป็นถ่านอัดแท่ง จึงเป็นทางหนึ่งในการลดปัญหาหมอกควัน และเกิดมูลค่าสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน หากสามารถขยายผลใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนให้เป็นที่แพร่หลาย ก็จะสามารถลดการเผาซังข้าวโพดได้ นับเป็นการบูรณาการทำงานของคนในชุมชนที่มีภาครัฐและภาคประชาชนได้มาทำงานร่วมกัน แบบประชารัฐและลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น