การแข่งขันทักษะภาษาวัฒนธรรมจีน “รักภาษาจีน ฝันประเทศจีน”

B-9.jpgสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมกับโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมแข่งขันทักษะภาษาและวัฒนธรรมจีนสำหรับนักเรียน ในหัวข้อ“รักภาษาจีน ฝันประเทศจีน” (Chinese Affection , Chinese Dream)เมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2559 ณ อาคาร 100 ปี สถาบันแฮรีส โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัยโดยได้รับเกียรติจากนายหวางซิ่วเซิ่ง รักษาการแทนกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธี มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมนักเรียนใช้ทักษะภาษาจีนสื่อสารได้หลากหลาย ใช้ภาษาจีนในการแสดงความสามารถและการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เน้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของภาษาจีน เข้าใจประเทศจีน มีความพยายามมุ่งมั่นที่จะพัฒนาภาษาจีนให้สูงขึ้น ตลอดจนเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอนภาษาจีนของครูและนักเรียนในเขตจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง โดยมีโรงเรียนต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้38 แห่ง ครูและนักเรียนประมาณ 700 คน

นายหวางซิ่วเซิ่ง กล่าวว่า “จากการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของประเทศจีนทำให้จีนมีบทบาทในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์และภูมิภาคอื่นๆของโลกปัจจุบันจะเห็นได้ว่าภาษาจีนกลางได้รับความนิยมจากคนไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้เข้ามามีบทบาทต่อตลาดแรงงานของไทยในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การติดต่อทำธุรกิจค้าขาย หรือการร่วมทุนกับนักธุรกิจชาวจีน ทำให้มีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ในการใช้ภาษาจีนกลางเพิ่มมากขึ้นจากเหตุผลดังกล่าวทำให้มีการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนกลางในประเทศไทยอย่างกว้างขวางทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

B-7.jpg

ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย มาเที่ยวเชียงใหม่ในปริมาณที่สูงขึ้นทุกปี ภาษาจีนจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปอีกทั้งสหประชาชาติได้จัดให้ภาษาจีนกลางเป็นหนึ่งในห้าภาษาหลักที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารขององค์การสหประชาชาติ และด้วยความสำคัญของภาษาจีนกลางในเวทีโลกนี้เองที่ส่งผลให้ภาษาจีนกลางเป็นภาษาต่างประเทศในอันดับต้น ๆ ที่ได้รับความสนใจจากผู้เรียนภาษาในหลายประเทศทั่วโลกกระผมจึงใคร่อยากให้เยาวชนรุ่นใหม่เรียนภาษาจีน ใฝ่รู้วัฒนธรรมจีน ศึกษาเศรษฐกิจจีน เข้าใจคนจีนให้มาก ๆ ในอนาคตไม่ว่าพวกคุณจะทำอาชีพอะไรก็ตาม ภาษาจีนจะเป็นตัวเสริมในการประกอบอาชีพ”

ในงานดังกล่าวมีการแข่งขันและสาธิตกิจกรรมภาษาและวัฒนธรรมจีนที่หลากหลายที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม อาทิเช่น การแข่งขันทดสอบวัดระดับภาษาจีน YCT/HSKการคัดเลือกชายหล่อหญิงสวยจากการแสดงชงชาลีลา การแข่งขันแสดงละครจีนในหัวข้อ “รักภาษาจีน ฝันประเทศจีน” การเขียนเรียงความภาษาจีน การประกวดวาดภาพ การแข่งขันตอบปัญหาการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาจีน การสาธิตเล่นหมากรุก หมากล้อม การสาธิตห่อเกี๊ยว ฯลฯ

B-8.jpg

ร่วมแสดงความคิดเห็น