สธ. หนุนหญิงไทยเลี้ยงลูก “นมแม่อย่างเดียว 6 เดือน”

4546

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เร่งพัฒนาเด็กไทย แข็งแรง เก่ง ดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ ขยายบริการให้พ่อ แม่ ผู้ปกครองเด็ก เป็นพ่อแม่คุณภาพ มีความรู้ ทักษะการเลี้ยงดูเด็กโดยผ่านกระบวนการโรงเรียนพ่อแม่ในสถานบริการสาธารณสุขทุกระดับและศูนย์เด็กเล็ก เด็กได้รับการดูแล ด้านสุขภาพ โภชนาการ และพัฒนาการเรียนรู้ ตั้งเป้าหมายเพิ่มอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวติดต่อกัน 6 เดือน ให้ได้ร้อยละ 50 เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยไม่ต่ำกว่าร้อยละ 85 สร้างตำบลพัฒนาการเด็กดีเริ่มที่นมแม่ อบรม อสม.นมแม่เยี่ยมบ้านแม่หลังคลอดร่วมทีมหมอครอบครัว

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรอนามัย ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 12 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันแม่แห่งชาติ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญการพัฒนาสุขภาพแม่และเด็ก ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่สุดในการพัฒนาคนไทยให้มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ และสังคม ปีนี้เน้น การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวติดต่อกัน 6 เดือน ไม่ต้องให้น้ำหรืออาหารอื่น หลังจากนั้นจึงให้กินนมแม่ร่วมกับอาหารตามวัยจนอายุ 2 ปีหรือมากกว่า ตามคำแนะนำองค์การอนามัยโลก ตั้งเป้าให้ได้ร้อยละ 50 เนื่องจากนมแม่เป็นอาหารของลูกที่ดีที่สุด มีสารอาหารกว่า 200 ชนิด ทำให้ร่างกายเติบโต พัฒนาสมอง จอประสาทตา เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว การโอบกอด การสบตา พูดคุยของแม่ขณะให้นมลูก ทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้สมองทำงาน ส่งผลให้เส้นใยในสมองแตกกิ่งก้านสาขา มีผลต่อการคิด เรียนรู้ การจินตนาการ ผลวิจัยทั่วโลกยืนยันตรงกันว่าเด็กที่กินนมแม่จะมีไอคิวสูงกว่าเด็กที่ไม่ได้กิน 5 – 11 จุด

นอกจากนี้ กรมอนามัย ได้เร่งพัฒนาระบบบริการแม่และเด็กของโรงพยาบาลทุกระดับทั่วประเทศ ให้ความรู้ อสม.เรื่องนมแม่ และเยี่ยมบ้านหญิงหลังคลอด 7 วันทุกคนในชุนชม หมู่บ้าน ร่วมกับทีมหมอครอบครัว ซึ่งจะช่วยให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ประสบความสำเร็จ และเนื่องในวันที่ ๑๒ สิงหาคมของทุกปีเป็นเดือนแห่งวันแม่แห่งชาติ ในปีนี้ กรมอนามัย ได้ดำเนินงานโครงการรวมพลคนกินนมแม่เพื่อเทิดพระเกียรติ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ 84 พรรษา เน้นการสนับสนุนให้เกิดองค์กรต้นแบบ “ ส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน” โดยคาดหวังว่าองค์กรหรือหน่วยงานสังกัดกระทรวงสาธารณสุขสมัครเข้าร่วมเป็นองค์กรต้นแบบส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ร้อยละ 80 และอัตราทารกแรกเกิด – ต่ำกว่า 6 เดือนกินนมแม่อย่างเดียวเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 50 และเชิญชวนให้องค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ สมัครเข้าร่วมเป็นองค์กรต้นแบบส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น