สนพ. จับมือ ส.อ.ท.เดินหน้าโครงการสะสมแต้มประหยัดพลังงาน

B-3.jpg
สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) โดย กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม กับกิจกรรมสะสมแต้มพลังงาน (EnergyPoints) ส่งเสริมและจูงใจให้ผู้ประกอบการSMEs ดำเนินการประหยัดพลังงาน เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ด้านพลังงาน 4 เด้ง โดยตั้งเป้ามีผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 500 แห่ง ลดต้นทุนค่าไฟ 500,000 บาทต่อแห่งต่อปี
นายณรงค์ บัณฑิตกมล รองประธานคณะกรรมการบริหาร สถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม และประธานคณะทำงานโครงการฯกล่าวว่า โครงการสะสมแต้มพลังงาน Energy Points ได้เริ่มเปิดตัวโครงการตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2559 ณ กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน และโฆษกกระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดงานได้เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้จัดทำแผนอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2558 – 2579 (Energy Efficiency Plan : EEP 2015) มีเป้าหมายลดความเข้มของการใช้พลังงาน ลงร้อยละ 30 ในปี พ.ศ. 2579
ซึ่งกำลังหลักสำคัญในการร่วมกันลดการใช้พลังงานของประเทศต้องเกิดจากความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน จากสถิติข้อมูลกรมโรงงานอุตสาหกรรม ปี 2558 พบว่า มีผู้ประกอบการทั่วประเทศจำนวนมากถึง 140,000 แห่ง กว่าร้อยละ 80 เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยมีสัดส่วนการใช้พลังงานสูงถึง ร้อยละ 35.9 ของการใช้พลังงาน ขั้นสุดท้ายทั้งหมดของประเทศ (ข้อมูลปี 2558) ด้วยเหตุนี้ สนพ. โดย กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จึงได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดทำโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม (Energy Points) เพื่อให้ SMEs ได้ทราบถึงแนวทางการดำเนินงานที่จะสามารถประหยัดพลังงานอย่างเป็นรูปธรรม และยั่งยืน
โครงการสะสมแต้มพลังงาน Energy Points นี้ได้พัฒนาระบบจูงใจเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์พลังงาน และสร้างความรู้ สร้างความเข้าใจ รวมทั้งสนับสนุนเงินลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์ เพื่อการประหยัดพลังงานทันที 30 % แต่ไม่เกิน 300,000 บาทต่อแห่ง ด้วยแนวทางการสะสมคะแนน Energy Points 4 ขั้นตอนอย่างง่าย เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้านพลังงาน โดยจะดำเนินการในพื้นที่ 18 กลุ่มจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการ ไม่น้อยกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ หวังช่วยลดต้นทุนค่าไฟ 500,000 บาทต่อแห่งต่อปี ทั้งนี้คาดว่าผลการดำเนินของโครงการฯ จะมีผู้เชี่ยวชาญประจำพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้ประกอบการในระยะยาว อีกทั้งผู้ประกอบการจะได้รับแนวทางการอนุรักษ์พลังงานและสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องและจริงจัง ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมสามารถลดการใช้พลังงานได้อย่างเป็นรูปธรรม
โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม (Energy Points) เป็นการสนับสนุนให้ SMEs เริ่มประหยัดพลังงานได้ด้วย 4 ขั้นตอนง่ายๆ ด้วยการสะสมคะแนน เรียกว่า Energy Points โดยผู้ประกอบการสะสมคะแนนครบอย่างน้อย 3 คะแนน สามารถนำมาแลกรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ด้านพลังงาน โดยเริ่มจากผู้บริหารประกาศนโยบายด้านพลังงาน รับทันทีคะแนนที่ 1 (Policy Point) จากนั้นแต่งตั้งผู้ประสานงานดำเนินการด้านพลังงานในองค์กร รับคะแนนที่ 2 (Energy Man Point) และจัดทำแผนการอนุรักษ์พลังงานประจำปี รับคะแนนที่ 3 (Planning Point) ซึ่งในทุกๆ ขั้นตอนจะมีตัวอย่างแนวทางให้ SME สามารถนำไปศึกษาและปรับใช้กับตนเองตามความเหมาะสมได้
โครงการ Energy Points
ได้จัดสัมมนาประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (ดูแลพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ / ลำพูน / ลำปาง / แม่ฮ่องสอน ) ในวันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559 ณ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้รับเกียรติจากนายมงคล สุกใสรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน โดยมีนางศิริพร ตันติพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ นายรุ่งเรือง สายพวรรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ให้การต้อนรับ พร้อมชมบูธผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัดเชียงใหม่และใกล้เคียง บริษัท ห้างร้าน จัดแสดงนวัตกรรมประหยัดพลังงาน และหน่วยงานต่างๆที่ส่งเสริมด้านการลดใช้พลังงาน
ขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และทั่วประเทศ มาร่วมกันช่วยชาติประหยัดพลังงาน โดยสามารถเริ่มสะสม Energy Points พร้อมกันได้ ตั้งแต่วันนี้ถึงวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม 2559 นี้โดยสามารถสมัครผ่านเว็บไซต์www.energypoints.info สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.eppo.go.th และwww.iie.or.th หรือสภาอุตสาหกรรมทุกจังหวัดทั่วประเทศติดตามความคืบหน้าโครงการได้ที่ facebookfanpage : Energy Points

ร่วมแสดงความคิดเห็น