ขยายผลพื้นที่พัฒนา โครงการหลวงฯ

2.jpg
++ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์+ กล่าวว่า เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ
กระทรวงฯได้ดำเนินโครงการเผยแพร่องค์ความรู้ เกี่ยวกับโครงการพัฒนาพื้นที่โครงการหลวง เพื่อตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่มีต่อข้าวและชาวนาไทย รวมถึงเผยแพร่ผลงานวิจัยและการพัฒนาข้าวในพื้นที่โครงการหลวงของกรมการข้าว
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชดำริ และพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ตั้งโครงการหลวง เมื่อปี พ.ศ.2512 เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเขา ลดการปลูกฝิ่นและฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธารให้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์ เป็นผลดีแก่ทั้งชาวไทยภูเขาบนพื้นที่สูง และประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ตามเป้าหมายของโครงการหลวงที่ว่า ช่วยชาวเขา ชาวเรา และชาวโลก
ทั้งนี้นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า กรมฯได้สนองพระราชดำริในการพัฒนาและส่งเสริมการปลูกข้าวให้แก่ราษฎรชาวไทยภูเขา เพื่อเป็นจุดเรียนรู้วิทยาการด้านข้าวและหลักการเกษตรที่ดี ตามความต้องการของแต่ละชุมชน เพื่อให้ราษฎรนำความรู้ไปปรับใช้ให้เหมาะสม ส่งผลให้มีผลผลิตข้าวสูงขึ้น และแก้ไขปัญหาข้าวไม่เพียงพอต่อการบริโภค

ร่วมแสดงความคิดเห็น