กระตุ้นร้านค้า รักษามาตรฐานปลอดภัยสินค้า

b.6สมอ.ดึงร้านค้าเข้าโครงการร้าน มอก. รักษามาตรฐานความปลอดภัยของสินค้า ตั้งเป้า 5 ปีเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นแห่ง พร้อมลุยปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ปี 2511 ใหม่

นายธวัช ผลความดี เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.เตรียมเปิดโครงการร้าน มอก. ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ โดยจะคัดเลือกร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าได้คุณภาพมาตรฐาน มีตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ตามกำหนด เนื่องจากต้องการให้ประชาชนมีทางเลือกซื้อสินค้าที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เบื้องต้นคัดเลือกร้านค้านำร่องจากร้านโมเดิร์นเทรด 5 แห่ง รวมทั้งสิ้น 431 สาขา และปีหน้าจะคัดเลือกร้านค้าทั่วไป โดยตั้งเป้าหมาย 5 ปี ต้องมีร้านค้าเข้าร่วมร้าน มอก.ทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 10,000 แห่ง

“ต้องยอมรับว่าเจ้าหน้าที่ของ สมอ.มีจำนวนจำกัด ไม่สามารถไล่ตรวจจับร้านค้าทั่วประเทศได้ ทาง สมอ.จึงได้ดำเนินการโครงการนี้ขึ้นมา เพื่อช่วยให้ประชาชนได้เลือกซื้อสินค้าที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย สาเหตุที่เริ่มจากร้านค้าโมเดิร์นเทรด เพราะส่วนใหญ่ประชาชนจะเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าโมเดิร์นเทรด หลังจากเริ่มโมเดิร์นเทรดแล้ว ปีหน้าก็จะเริ่มสำรวจร้านค้าทั่วไปต่อไป โดยระหว่างนี้ทาง สมอ.ก็จะประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปรู้ว่า การเลือกซื้อสินค้าจากร้าน มอก.มีความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินอย่างเข้มข้น”

ขณะเดียวกัน จะคัดเลือกร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ต้องมีเครื่องหมาย มอก.กำหนด ซึ่งจะส่งเจ้าหน้าที่ไปลงไปตรวจสอบการจำหน่ายสินค้า หากผ่านเกณฑ์แล้วจะได้ตราสัญลักษณ์ร้าน มอก.มีอายุ 3 ปี ระหว่าง 3 ปี จะมีเจ้าหน้าที่เข้าสุ่มตรวจสอบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หากพบว่านำสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานมาจำหน่ายจะถูกปลดตราสัญลักษณ์

นอกจากนี้ ได้ปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มีมาตรฐานที่ปรับปรุงน่าสนใจ เช่น การเพิ่มบทลงโทษกรณีทำหรือนำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยไม่ได้รับใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000-5 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากเดิมจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น