นานาสาระน่ารู้…เลือกสบู่อย่างไรให้เหมาะกับผิว

996สบู่ในปัจจุบันนั้น มีหลายยี่ห้อ หลากหลายสรรพคุณ และหลายชนิด ทั้งสบู่เหลว สบู่ก้อน หลายคนอาจสงสัยว่าจะเลือกสบู่อย่างไรให้เหมาะกับผิว และช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดีขึ้น การเลือกสบู่ที่ดีนั้น อย่างแรกควรดูที่ค่าความเป็นกรดด่างของสบู่ หรือที่เรียกว่า ค่า pH โดยถ้ามีค่า 0 -14 แสดงว่ามีความเป็นกรด แต่ถ้าตัวเลขค่า pH มากกว่านี้จะมีความเป็นด่าง โดยค่า pH ของผิวคนเราจะอยู่ 4.5 – 5.5 ต่อมาคือ การเลือกว่าจะใช้สบู่เหลว หรือสบู่ก้อน ก่อนที่จะตัดสินใจได้นั้น เราก็จะต้องรู้ก่อนว่าสบู่แต่ละชนิดนั้นมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร

สบู่กลีเซอรีน คือ สบู่ที่ทำมาจากกลีเซอรีน เป็นสารที่แยกตัวจากขั้นตอนการทำสบู่แบบเย็น มีลักษณะเหนียว ใส และหวาน สามารถดูดความชื้นจากอากาศมาไว้ในตัวได้ดี มีค่า pH ประมาณ 7 มีความชุ่มชื้นสูงและมีความเป็นด่างน้อย
สบู่เหลว เป็นสบู่ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน หลายคนมักเข้าใจว่าเป็นประเภทเดียวกับเจลอาบน้ำ แต่จริงๆ แล้วทั้งสองชนิดนี้ต่างกัน โดยสบู่เหลวดั้งเดิมแล้วทำมาจากสบู่กลีเซอรีนผสมน้ำให้มีความเหลวมากขึ้้น ส่วนเจลอาบน้ำเป็นส่วนผสมของสารชำระล้างกับสารเคมีอื่นๆ โดยที่เราสามารถกำหนดค่าความเป็นกรดเป็นด่าง และคุณสมบัติตามส่วนผสมที่เราใส่เข้าไป ด้วยสาเหตุนี้เราจะเห็นได้ว่าที่วางขายตามท้องตลาดจะมีค่า pH 5 ได้ แต่สบู่ก้อนไม่สามารถทำได้ ข้อดีของสบู่ประเภทนี้คือ สามารถเพิ่มสารเคลือบผิวเพื่อเก็บของชุ่มชื้นของผิวไว้ได้ดี

สบู่ไขมัน มีลักษณะทึบทำมาจากไขมันผสมกับด่าง มีค่าความเป็นด่างค่อนข้างสูง เวลาเราใช้จะรู้สึกว่าผิวฝืดตึง เพราะด่างสามารถละลายไขมันที่มีค่าเป็นกรดได้ดี สบู่ชนิดนี้จึงมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดสูง
คุณสมบัติของสบู่ที่ได้จากกรดไขมันต่างชนิดกัน น้ำมันมะพร้าว สบู่ที่ผลิตได้มีเนื้อแข็ง กรอบ แตกง่าย สีขาวข้น มีฟองมากเป็นครีม ให้ฟองที่คงทนพอควร เมื่อใช้แล้วทำให้ผิวแห้ง,น้ำมันปาล์ม ให้สบู่ที่แข็งเล็กน้อย มีฟองน้อย ฟองคงทนอยู่นาน มีคุณสมบัติในการชะล้างได้ดี แต่ทำให้ผิวแห้ง,น้ำมันรำข้าว ให้วิตามินอีมาก ทำให้สบู่มีความชุ่มชื้น บำรุงผิว ช่วยลดความแห้งของผิว,น้ำมันถั่วเหลือง เป็นน้ำมันที่เข้าได้ดีกับน้ำมันอื่น ให้ความชุ่มชื้น รักษาผิว แต่เก็บไว้ได้ไม่นาน มีกลิ่นหืนง่าย,น้ำมันงา เป็นน้ำมันที่ให้วิตามินอี และให้ความชุ่มชื้น รักษาผิว แต่มีกลิ่นเฉพาะตัว,

(ที่มาข้อมูล: www.dek-d.com)
ภาพจาก http://www.totojakey.com/tag/skin/
(ที่มาข้อมูล: th.wikipedia.org)

ร่วมแสดงความคิดเห็น