เมืองแพร่ดัน แหล่งท่องเที่ยว เชิงชาติพันธุ์

b2 w=9h=6 10สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่ จัดอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างหมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่าศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้การท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์แบบยั่งยืนชาติพันธุ์กระเหรี่ยง เพื่อส่งเสริมศักยภาพให้บ้านแม่พุงหลวงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมชาติพันธุ์กะเหรี่ยง โดยเน้นนำอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์มาสร้างมูลค่าเพิ่ม หวังให้เป็นที่รู้จักและเป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

เมื่อวันที่ผ่านมา นางขันทอง สุทธนะ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างหมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่าศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้การท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์แบบยั่งยืนชาติพันธุ์กระเหรี่ยง ณ บ้านแม่พุงหลวง อำเภอวังชิ้น

โดยนางขันทอง สุทธนะ วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า การการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างหมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่าศูนย์กลางการเรียนรู้และถ่ายทอดองค์ความรู้การท่องเที่ยวเชิงชาติพันธุ์แบบยั่งยืนชาติพันธุ์กระเหรี่ยงนั้น จัดขึ้นภายใต้โครงการพัฒนาส่งเสริม เชื่อมโยง ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและภูมิปัญญาท้องถิ่น : สืบสานวัฒนธรรมชาติพันธุ์ เพื่อส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเรียนรู้พัฒนาของชุมชน ฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ส่งเสริมศักยภาพให้บ้านแม่พุงหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมชาติพันธุ์กะเหรี่ยง โดยใช้จุดแข็งด้านสภาพพื้นที่และทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของบ้านแม่พุงหลวง ตลอดจนอัตลักษณ์ของชาติพันธุ์มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ซึ่งจะเป็นการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาติพันธุ์กะเหรี่ยงอย่างเป็นระบบและยั่งยืน และให้เป็นไปตามแนวนโยบาย ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 ในการสนับสนุนการดำเนินงานฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

วัฒนธรรมจังหวัดแพร่ กล่าวอีกว่า โดยได้รับความร่วมมือจากผู้บริหาร คณะกรรมการหมู่บ้านแม่พุงหลวง ตลอดจนองค์การบริหารส่วนตำบลแม่พุงหลวง โรงเรียนบ้านแม่พุง และทุกภาคส่วนที่ร่วมกันบูรณาการการทำงาน เพื่อพัฒนาสนับสนุนบ้านแม่พุงหลวง สร้างคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวบ้านแม่พุงหลวง บนวิถีชีวิตวัฒนธรรมชาติพันธุ์กะเหรี่ยงอย่างยั่งยืน ซึ่งหวังว่าบ้านแม่พุงหลวงจะเป็นที่รู้จัก เป็นแหล่งท่องเที่ยววิถีชุมชนอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น