1 ก.ย. ดีเดย์ ห้ามสูบบุหรี่ในรถแท๊กซี่

“1ก.ย.”ห้ามสูบบุหรี่ในรถแท็กซี่……..
กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับกรมควบคุมโรค และมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่รณรงค์ให้รถแท็กซี่ทุกคันปลอดควันบุหรี่ 100 % พร้อมกับแจกสติกเกอร์ “ห้ามสูบบุหรี่” จำนวน100,000  ใบ ให้แก่คนขับรถแท็กซี่นำไปติดในรถ เพื่อสร้างความตระหนักให้ปฏิบัติตามกฎหมายและตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่5290
ทั้งนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ กำหนดให้รถแท็กซี่เป็นเขตปลอดบุหรี่ ห้ามคนขับสูบบุหรี่ในรถแท็กซี่ ไม่ว่าจะมีผู้โดยสารหรือไม่ และคนขับรถแท็กซี่ต้องแสดงเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ หรือห้ามสูบบุหรี่ ขนาดความกว้างไม่น้อยกว่า 9 เซนติเมตร ยาวไม่น้อยกว่า 12.5 เซนติเมตร ไว้ที่คอนโซลที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้ารถ ภายในรถให้สามารถมองเห็นได้ชัดเจน
โดยรถแท็กซี่ที่ไม่ติดเครื่องหมายห้ามสูบบุหรี่ เจ้าของรถจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนคนขับรถแท็กซี่ที่สูบบุหรี่ขณะขับรถ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท และมีความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่มีโทษปรับอีกไม่เกิน 2,000 บาท โดยกฎหมายจะเริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้
 กรมการขนส่งทางบก จะมอบสติกเกอร์ดังกล่าว ให้กับสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดที่มีการจดทะเบียนรถแท็กซี่ หลังจากนั้น กรมการขนส่งทางบกจะลงพื้นที่สุ่มตรวจรถแท็กซี่ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อติดตามประเมินผลการติดสติกเกอร์ห้ามสูบบุหรี่ทั่วกรุงเทพฯ และจะขยายโครงการไปยังรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น ๆ และที่สถานีขนส่งต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น