ดันเชียงใหม่ขึ้นแท่น “กรีน ซิตี้” เมืองเกษตรสีเขียว

b1 w=9h=6เชียงใหม่จัดประชาสัมพันธ์โครงการเชียงใหม่เมืองเกษตรสีเขียว เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรของจังหวัดผลิตสินค้าพืชอาหารปลอดภัย มีคุณภาพ มีรูปแบบการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวสู่การเป็นเมืองที่มีบรรยากาศดีปราศจากมลพิษ มีอาหารการกินที่ปลอดภัย พร้อมที่จะเป็นเมือง น่ากิน น่าอยู่ น่าเที่ยว ตลอดทั้งปี หวังสร้างเป็น”เชียงใหม่กรีนซิตี้”

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิด “งานประชาสัมพันธ์โครงการเชียงใหม่เมืองเกษตรสีเขียว 2559” โดยมีนายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ศูนย์การค้าพรอมเมนาดา รีสอร์ท มอลล์ เชียงใหม่

โดยนายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้มีความสำคัญอย่างมาก และเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประชาชนชาวเชียงใหม่ เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมให้บริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัย ที่ผลิตโดยเกษตรกรของจังหวัดเชียงใหม่ และไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน ดังนั้นการส่งเสริมบริโภคสินค้าเกษตรปลอดภัยจึงเป็นแนวทางที่จะพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายเกษตรสีเขียวให้เป็นรูปธรรม
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากสถานการณ์ในปัจจุบันหลายท่านคงจะได้ยินผ่านสื่อหลายแขนงจนคุ้นหูว่า “โลกร้อนขึ้น” และไม่อาจปฏิเสธได้ว่าภาคการเกษตร อุตสาหกรรมเกษตร หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่มนุษย์ได้ปฏิบัติ เช่น การใช้สารเคมีเกินความจำเป็น การบุกรุกทำลายป่า การเผาเศษวัสดุอย่างไม่ถูกวิธี การจัดการเศษขยะในชุมชน รวมไปถึงการปล่อยของเสียในระบบอุตสาหกรรม ล้วนแต่เป็นต้นเหตุทำให้โลกร้อนขึ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวที่นานาชาติให้ความสำคัญและถือเป็นภัยต่อมนุษย์ ดังนั้นทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจึงควรร่วมมือร่วมใจกัน สร้างเชียงใหม่ให้เป็นเมืองเกษตรสีเขียวให้ได้

b2 w=4.5h=4
นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่

ด้านนายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้คัดเลือกให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่เป้าหมายดำเนินการโครงการเมืองเกษตรสีเขียว ปี พ.ศ. 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรของจังหวัดเชียงใหม่ผลิตสินค้าพืชอาหารปลอดภัย มีคุณภาพ มีรูปแบบการผลิตสินค้าเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น พร้อมทั้งตอบสนองนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ได้ดำเนินการโครงการดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2557 – 2561 นอกจากนี้โครงการเมืองเกษตรสีเขียวยังมีส่วนช่วยสนับสนุนให้จังหวัดเชียงใหม่ “ก้าวสู่การเป็นเมืองที่มีบรรยากาศดีปราศจากมลพิษ มีอาหารการกินที่ปลอดภัย พร้อมที่จะเป็นเมือง น่ากิน น่าอยู่ น่าเที่ยว ตลอดทั้งปี”

ซึ่งการจัดงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์เมืองเกษตรสีเขียวในครั้งนี้ นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่มุ่งหวังให้ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้เข้าใจและตระหนักถึงภัยจากสารพิษตกค้างในอาหารได้บริโภคสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่กรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินการครั้งนี้ร่วมกับ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานได้กำหนดจัดงานดังกล่าวภายใต้ชื่องาน “เชียงใหม่เมืองเกษตรสีเขียว” ซึ่งสอดคล้องกับการขับเคลื่อนโครงการเชียงใหม่กรีนซิตี้ต่อไป เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น