สารวัตรสืบดอยหล่อพลิกชีวิตปลูกอินทผาลัมเสริมรายได้

19931สว.สส.สภ.ดอยหล่อ ใช้เวลาว่างในวันหยุดและหลังเลิกงานหันมาปลูกผลไม้ที่ได้ชื่อว่าราชาแห่งทะเลทราย”อินทผาลัม” พันธุ์แม่โจ้ 36 หรือ KL 1 ที่ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ให้เหมาะกับการปลูกในสภาพอากาศของบ้านเรา สร้างรายได้เสริม โดยเจ้าตัวหวังจะใช้เป็นอาชีพหลักหลังจากเกษียณอายุราชการในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

20160814_122542ที่บ้านเลขที่ 131 ม.1 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ บนพื้นที่ประมาณ 60 ตารางวา ของสารวัตรสืบ สภ.ดอยหล่อ พ.ต.ท.สมดุลย์ ไวรักษ์ ที่ใครผ่านไปย่านนั้นต้องเหลียวมอง เพราะมีผลไม้ที่คนบ้านเราไม่ค่อยจะคุ้นเคย กำลังให้ผลผลิตเหลืองอร่ามเต็มต้น ด้านเจ้าของบ้านซึ่งเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎรที่ผ่านมาการทำงานมาอย่างโชกโชน เริ่มต้นชีวิตจากการบรรจุเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ผ่านการรบมาหลายสนาม จนวัยใกล้เกษียณ แนะนำว่าผลไม้ที่เห็นคือ”อินทผาลัม” เป็นไม้ผลของประเทศทางกลุ่มตะวันออกกลาง
“ตนเองเริ่มสนใจที่จะปลูกอินทผาลัมมาประมาณ 5 ปีกว่า จุดเริ่มต้นของการปลูกอินทผาลัม เริ่มจากการซื้อผลอินทผาลัมไปเป็นของให้ฝากเจ้านาย และได้ขอเมล็ดนำมาลองเพาะชำดู ซึ่งก็สามารถแตกต้นอ่อนเป็นต้นกล้า และนำไปปลูกที่หน้าบ้านเพียงสองต้นเท่านั้น ต่อมาได้ไปศึกษาหาความรู้จากในอินเทอร์เน็ต และตำราต่างๆ อีกทั้งได้ไปปรึกษาหาความรู้จากนักวิชาการเกษตร ทำให้ทราบว่าอินทผาลัมมีทั้งต้นตัวผู้และตัวเมีย การที่จะให้ผลผลิตได้ดียิ่งขึ้นต้องช่วยในการผสมเกษร ซึ่งตนเองได้ลองผิดลองถูกเรื่อยมา จนทำให้สองต้นที่ปลูกบริเวณลานหน้าบ้านติดดอกออกผล และตอนนี้ปลูกเพิ่มอีกสองต้น ปัจจุบันมีผู้สนใจแวะมาเยี่ยมชมและขอคำปรึกษาในเรื่องของการปลูกต่างๆ และขอซื้อกล้าพันธุ์จนสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวเรื่อยมาอย่างไม่น่าเชื่อ ในอนาคตหลังจากเกษียณราชการจะมีเวลาดูแลมากยิ่งขึ้น คิดว่าจะขยายพื้นที่ปลูก พัฒนาสายพันธุ์ อีกทั้งหาตลาดเพิ่มขึ้น ตอนนี้ได้แนะนำให้น้องๆตำรวจที่ สภ.ดอยหล่อนำไปปลูกเพื่อเสริมรายได้กันหลายรายแล้ว19930

ร่วมแสดงความคิดเห็น