สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เตือนภัยโรคไข้เลือดออกและโรคติดเชื้อไวรัสซิกา

ยุงลาย

นายเเพทย์ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องด้วยขณะนี้มีสถานการณ์โรคติดต่อสำคัญ ที่นำโดยยุง และแพร่ระบาดมากในฤดูฝน ได้แก่ โรคไข้เลือดออก ซึ่งในขณะนี้มีผู้ป่วยตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม – 28 สิงหาคม 2559 จำนวน 2,933 ราย เสียชีวิต จำนวน 2 ราย โดยเพิ่มขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเวลาเดียวกันของปี 2558 และในปี 2559 จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกาจำนวน 7 ราย ในอำเภอสันทราย ซึ่ง 2 รายแรกรับเชื้อมาจากจังหวัดเพชรบรูณ์ และอีก 5 ราย คาดว่าเป็นการติดเชื้อต่อเนื่องในพื้นที่และยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสซิกา

โรคไข้เลือดออกและโรคเชื้อไวรัสซิกา เป็นโรคที่นำโดยยุงลายเหมือนกันสามารถป่วยได้ในทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย โรคไข้เลือดออก จะมีอาการไข้ ปวดศรีษะ ปวดข้อ ปวดกระดูก อาจมีจุดเลือดออกตามผิวหนัง เลือดออกตามไรฟัน หรืออวัยวะภายใน ในรายที่รุนแรงจะเสียชีวิตจากอาการเลือดออกมาก ตับวาย ไตวาย ส่วนโรคติดเชื้อซิกา มีอาการผื่นแดง ไข้ ปวดข้อ ตาแดง ปวดเมื่อยตามตัว ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ไม่ทำให้เสียชีวิต แต่ในกรณีหญิงตั้งครรภ์ ลูกที่เกิดอาจมีโอกาสเป็นเด็กศรีษะเล็ก หรือสมองพิการ 1-13% และในผู้ใหญ่อาจมีอาการแขนขาอ่อนแรงภายหลังจากการติดเชื้อไวรัสซิกา ทั้งนี้โรคไข้เลือดออกและโรคเชื้อไวรัสซิกา ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคและยังไม่มียารักษาโดยตรงโรคไข้ซิกา-ภัยใหม่ที่ต้องเฝ้าระวังดังนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอให้หน่วยงาน องค์กร สถานประกอบการณ์ โรงงานและประชาชนทุกคนได้ร่วมมือกัน ดังนี้

1.กำจัด/ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในจุดที่เป็นแหล่งน้ำขัง ภาชนะต่างๆและจัดการขยะที่อยู่รอบบ้าน อาคาร สถานที่ ทุก 7 วัน

2.ป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด โดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์

3.หากมีอาการที่ต้องสงสัยเป็นโรคไข้เลือดออก หรือ โรคเชื้อไวรัสซิกาให้ติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อตรวจวินิจฉัย

หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เบอร์โทรศัทพ์ 053-211048-50 ต่อ 111

virus ซิก้า
งานควบคุมโรค
สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น