สกู๊ปหน้า 1…แม่วางยึดคืนผืนป่า จัดโครงการปลูกต้นไม้

1ที่บริเวณป่าเหนืออ่างเก็บน้ำห้วยมะนาวและป่าพื้นที่บ้านห้วยน้ำริน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอแม่วาง ร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ ทหารจาก มทบ.33 ตำรวจ สภ.แม่วาง ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ อ.แม่วาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานสังกัดกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ภาคเอกชน นักเรียน และประชาชนชาวอำเภอแม่วาง กว่า 1,000 คน ร่วมกันปลูกต้นไม้ฟื้นคืนผืนป่าตามโครงการประชารัฐแม่วางร่วมใจปลูกป่า บวชป่า สร้างฝายและบำรุงต้นไม้น้อมเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 70 ปี และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ

นายสุทิน จันทร์งาม นอ.แม่วาง กล่าวว่า โครงการนี้เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนในลักษณะประชารัฐ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีทั้งส่วนราชการ องค์กรภาคีภาคเอกชน พี่น้องประชาชน ร่วมกันดำเนินกิจกรรมตามโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งทั้งสองพระองค์ทรงมีพระราชดำระ พระราชดำรัส พระราชเสาวนีย์ และโครงการในพระองค์ต่างๆ เกี่ยวกับดิน น้ำ ป่า มากมาย ทั้งนี้ก็เพื่อประเทศไทยมีทรัพยากรธรรมชาติและมีป่าอย่างยั่งยืน

“สำหรับโครงการนี้ทางหนึ่งเราต้องการการมีส่วนร่วมของทั้งหน่วยงานราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้านฯ อปท. สถาบันการศึกษา ภาคประชาชน เพื่อให้เกิดจิตสำนึกต่อการปลูกป่า รักษาป่า รักษ์ต้นไม้ รักษ์ดินให้เกื้อกูลกัน เพื่อสร้างความชุ่มชื้นความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและระบบนิเวศน์องค์รวมอย่างยั่งยืน อีกทั้งยังจะก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในพื้นที่อำเภอแม่วางในการจะสร้างความสมดุลของธรรมชาติอีกด้วย” นอ.แม่วาง กล่าว

นายสุทิน จันทร์งาม นายอำเภอแม่วาง กล่าวอีกว่า กิจกรรมการปลูกป่าวันนี้ดำเนินการใน 2 พื้นที่ โดยภาคเช้าร่วมกันปลูกต้นไม้บริเวณป่าเหนืออ่างเก็บน้ำด้วยมะนาว พื้นที่บ้านใหม่สวรรค์ หมู่ที่ 7 ต.ดอนเปา ภายใต้โครงการย่อยที่ชื่อว่า โครงการกล้าไม้ยาง สู่ป่าห้วยมะนาว โดยมีการปลูกต้นไม้จำนวน 999 ต้น ส่วนภาคบ่ายมีการปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นคืนผืนป่าบริเวณพื้นที่บ้านห้วยน้ำริน หมู่ที่ 1 ต.ทุ่งปี้ อ.แม่วาง จุดนี้ดำเนินการภายใต้โครงการย่อยที่ชื่อว่า โครงการกล้าไม้นางพญาฯ สู่ป่าห้วยน้ำริน มีการปลูกต้นไม้จำนวน 999 ต้น เช่นกัน

ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.แม่วาง ยังพบมีการบุกรุกป่า ยังพบการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่อยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผืนป่าบริเวณบ้านห้วยน้ำริน ต.ทุ่งปี้ อ.แม่วาง มีข้อมูลจากพื้นที่ว่า บริเวณที่ปลูกต้นไม้ตามโครงการเป็นผืนป่าที่มีการบุกรุกใหม่ล่าสุด พื้นที่ราว 2 ไร่ โดยพฤติกรรมการรุกป่าในพื้นที่ อ.แม่วาง ผู้บุกรุกจะทำการกานต้นไม้ในบริเวณป่าที่จะรุกก่อน กระทั่งต้นไม้แห้งตายจะเข้าทำการแผ้วถางเพื่อเข้าครอบครอง

สำหรับพื้นที่ที่มีการบุกรุกกว่า 600 ไร่ ซึ่งทั้งผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ยกคณะเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอแม่วางเมื่อวันที่ 11 พ.ค.59 ที่ผ่านมา ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ข้อมูลล่าสุด นายอำเภอแม่วางเตรียมหอบเอกสารที่มีทั้งหมดเข้าเรียนปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น