เที่ยวท่าตอน เหนือสุดของเชียงใหม่

DSC04032

นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมเลือกขับรถมุ่งหน้าออกจากเชียงใหม่สู่ท่าตอน เมืองเล็ก ๆ ที่อยู่ตอนบนสุดของจังหวัดเชียงใหม่ติดชายแดนประเทศพม่า ด้วยความที่ท่าตอนเป็นเมืองที่สงบเงียบ วิถีชีวิตของผู้คนที่ผสมกลมกลืนหลากหลายเผ่าพันธุ์กลายเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนจากทั่วสารทิศเดินทางเข้ามาเยือนเมืองแห่งนี้ไม่ขาดสาย

จากเมืองเชียงใหม่ผมใช้เส้นทางสาย 107 มุ่งหน้าสู่อำเภอแม่ริม แม่แตง เชียงดาว ฝาง ตลอดสองข้างทางจะลัดเลาะไปตามภูเขาเลียบแม่น้ำปิง ถนนในช่วงจากแม่แตงไปถึงฝางนั้นเป็นทางคดเคี้ยวสลับกับขึ้นเขาสูง บางช่วงถนนแคบและชัน ดังนั้นการเดินทางจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ จากแม่แตงไปถึงฝางนั้นผมใช้เวลาชั่วโมงเศษ ๆ หากท่านต้องการจะขับรถชมทิวทัศน์บริเวณริมสองข้ามก็มีสถานท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เริ่มจากอำเภอแม่แตงมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามได้แก่ เขื่อนแม่งัด ซึ่งเป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2520 ใช้เก็บกักน้ำเพื่อการชลประทานและผลิตกระแสไฟฟ้า สำหรับเขื่อนแม่งัดมีบริการแพพักให้นักท่องเที่ยวได้ล่องเรือออกไปชมทะเลสาบหรือนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการตกปลาก็สามารถเดินทางไปที่เขื่อนแม่งัดแห่งนี้ได้ หากนักท่องเที่ยวที่นิยมการขี่ช้างล่องแพต้องขับรถมุ่งหน้าไปอีกหน่อยถึงอำเภอแม่แตง บริเวณนี้จะมีศูนย์ฝึกช้างและปางช้างต่าง ๆ ไว้บริการนักท่องเที่ยวหลายแห่งด้วยกัน สนนราคาก็ตกประมาณคนละ 200-500 บาท จากแม่แตงมุ่งหน้าสู่เชียงดาวระยะทางประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร ท่านสามารถพบเห็นเทือกดอยหลวงเชียงดาว ซึ่งเป็นยอดดอยที่สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศคือ 2,195 ม.จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ดอยหลวงเชียงดาวเป็นเทือกเขาหินปูนรูปกรวยคว่ำ มีความหลากหลายทางชีวภาพมาก

ดอยหลวงเชียงดาวอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า มีสัตว์ป่าและพืชพรรณเฉพาะถิ่นอยู่มาก ก่อนเดินทางขึ้นไปบนดอยหลวงนักท่องเที่ยวจะต้องขออนุญาตเพื่อใช้พื้นที่ในการศึกษาธรรมชาติจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาวทุกครั้ง โดยเฉพาะในฤดูหนาวจะมีผู้คนเดินทางขึ้นไปบนดอยหลวงเชียงดาวเป็นจำนวนมาก

DSC04029ใกล้กับดอยหลวงเชียงดาวเป็นที่ตั้งของถ้ำเชียงดาว ซึ่งเป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงามเกิดขึ้นจากการรังสรรค์ของธรรมชาติมานานนับพันปี บางแห่งเป็นซอกหลืบเมื่อฉายไฟจะมีประกายระยิบระยับ สามารถจินตนาการเป็นรูปต่าง ๆ ได้ เช่น รูปม้า รูปไก่ รูปงวงช้าง เป็นต้น ภายในถ้ำจะมีเส้นทางเดินชมถ้ำอยู่หลายเส้นทางซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเช่าตะเกียงและผู้นำทางไปในอัตรา 100 บาทต่อ 7-8 คน

จากเชียวดาวไปถึงฝางระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตรถนนในช่วงนี้เป็นภูเขาสูง ทางจะวกวนอยู่ในเทือกเขา เส้นทางจากเชียงดาวไปอำเภอฝางบางช่วงจะลัดเลาะไปตามลำน้ำปิง พอใกล้ถึงเขตฝางจะเป็นแอ่งที่ราบ บริเวณสองข้างทางส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมปลูกกระเทียมและพืชผักเมืองหนาวต่าง ๆ สถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอฝางที่ขึ้นชื่อได้แก่ บ่อน้ำร้อนฝาง ซึ่งมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก บ่อน้ำร้อนฝางจะอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ฝางกับวนอุทยานบ่อน้ำร้อนฝางและพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำฝาง

บ่อน้ำร้อนฝางเป็นบ่อน้ำร้อนธรรมชาติ เกิดจากความร้อนใต้พิภพ มีทั้งบ่อผุดและน้ำพุร้อนที่มีไอน้ำพุขึ้นสูงถึง 40 เมตร อุณหภูมิของน้ำผิวดินประมาณ 90-100 องศาเซลเซียส ซึ่งสามารถต้มไข่ให้สุกได้ภายในเวลาเพียง 5-10 นาที นอกจากนั้นภายในบ่อน้ำร้อนฝางยังมีบริการอาบน้ำแร่ด้วย

ในพื้นที่อำเภอฝางยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ถือได้ว่าสวยงามและบริสุทธิ์ก็คือ ดอยผ้าห่มปก ซึ่งนับเป็นดอยสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศคือสูง 2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นรองเฉพาะแค่ดอยอินทนนท์เท่านั้น บนยอดดอยผ้าห่มปกจะเป็นทุ่งโล่งเกิดจากสภาพธรณีวิทยาที่มีชั้นดินตื้น ประกอบกับอากาศที่มีลมกระโชกแรงตลอดปี จากบริเวณยอดดอยนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามและเห็นถนนบนสันเขาขนานไปกับชายแดนไทย – พม่าอย่างชัดเจน

DSC04030บริเวณดอยผ้าห่มปกมีสภาพเป็นป่าดงดิบเขา มีพืชพรรณที่น่าสนใจหลายชนิด ทั้งเฟิน กล้วยไม้และต้นไม้จำพวกแมกโนเลีย เช่น มณฑาดอย เป็นพืชอาหารของหนอนผีเสื้อหลายชนิดอาทิ ผีเสื้อไกเซอร์ ,ผีเสื้อหางติ่งแววเลือน ซึ่งเป็นผีเสื้อประจำถิ่นที่หายาก นอกจากนั้นบนดอยผ้าห่มปกยังเป็นสถานที่เหมาะสำหรับการดูนกอีกด้วย

เส้นทางจากอำเภอฝางไปถึงท่าตอนไม่ไกลนักประมาณ 24 กิโลเมตรขับรถ 20 นาทีก็ถึง ท่าตอนเป็นชายแดนติดกับประเทศพม่ามีแม่น้ำกกเป็นแนวพรมแดน ในอดีตบริเวณนี้ถือได้ว่าเป็นจุดสิ้นสุดทางหลวงแผ่นดิน หากจะเดินทางต่อไปยังจังหวัดเชียงรายจะต้องนั่งเรือหางยาวล่องไปตามแม่น้ำกกใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง กิจกรรมการท่องเที่ยวหลักของท่าตอนก็คือ การล่องเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งของแม่น้ำกก โดยเฉพาะในฤดูหนาวจะเห็นไอหมอกปกคลุมป่าสองข้างทางสวยงามมาก หากนักท่องเที่ยวต้องการจะขึ้นไปชมวิวของท่าตอนก็สามารถขับรถขึ้นไปจากวัดท่าตอนผ่านพระพุทธรูปองค์ขาว ,พระนาคปรก,พระบรมธาตุรัชมังคลาจารย์สมานฉันท์จนถึงลานประดิษฐานพระอิ่มตลอดกาล จากบริเวณนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ตัวเมืองท่าตอนมีแม่น้ำกกไหลผ่านได้อย่างสวยงาม ส่วนอีกฟากหนึ่งก็เป็นพื้นที่ของประเทศพม่า ว่ากันว่าในช่วงฤดูหนาวจะมีไอหมอกปกคลุมคล้ายกับทะเลหมอกสวยงามไม่แพ้ทะเลหมอกที่อื่น ๆ

หากนักท่องเที่ยวต้องการจะสัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวระหว่างเส้นทาง 107 จากเชียงใหม่ถึงฝางคงต้องใช้เวลาที่มีวันหยุดติดต่อกันอย่างน้อย 2-3 วัน รับรองว่าไม่ผิดหวัง

DSC04036

จักรพงษ์ คำบุญเรือง
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น