เมืองเชียงใหม่ จับกำนันผู้ใหญ่บ้าน ตรวจฉี่ ปิดประตูห้องประชุมเรียกตรวจเรียงตัว

IMG_0405

วันที่ 2 ก.ย.59 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมือง เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ประจำเดือนกันยายน 2559 โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จากพื้นที่ 9 ตำบล จำนวน 278 คน เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้ก่อนเข้าวาระการประชุม ฝ่ายความมั่นคง อำเภอเมือง ได้ซักซ้อมความเข้าใจกับผู้นำท้องที่ โดยกำหนดให้ทุกคนที่เข้าร่วมประชุมตรวจปัสสาวะ เพื่อหาสารเสพติด ทั้งนี้นายอำเภอฯได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อำเภอเข้าประจำประตูทางเข้าออก และให้ผู้นำแต่ละท้องที่ทยอยออกไปตรวจปัสสาวะทีละตำบล

นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมือง กล่าวว่า การดำเนินการตรวจปัสสาวะผู้นำท้องที่ของอำเภอในวันนี้ เป็นการดำเนินการตามโครงการบ้านสีขาว ตอบสนองแผนประชารัฐร่วมใจสร้างหมู่บ้านชุมชนมั่นคงปลอดภัยยาเสพติด ประจำปี 2559/2560 ในปีงบประมาณ 2559 นี้ ทางศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้กำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามแผน ในส่วนของศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีแนวทางในเรื่องของการสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านชุมชน โดยจัดทำหมู่บ้านสีขาวตอบสนองแผนประชารับร่วมใจนี้ขึ้น โดยมีการจัดซื้อชุดทดสอบสารเสพติด 7,000 ชุด มอบให้ทางศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอำเภอทั้ง 25 อำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปดำเนินการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งผู้นำท้องที่ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการทำงานในด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในระดับหมู่บ้านตำบล

IMG_0395

“เป้าหมายสำคัญของโครงการนี้ ก็เพื่อให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจได้ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐ กลุ่มผู้นำท้องที่ซึ่งเป็นกำลังหลักในการดำเนินการรีเอ็กซ์เรย์ เป็นกำลังหลักในการนำนโยบายของรัฐเกี่ยวกับเรื่องยาเสพติดไปปฏิบัติไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด แสดงให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะไปตรวจพี่น้องประชาชน โดนตรวจสอบเช่นกัน เหมือนกับประชาชนที่ถูกสงสัยแล้วถูกจับตรวจ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในตัวเจ้าหน้าที่รัฐว่าไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเสียเอง” นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าว

นายศรัณยูฯ กล่าวต่อว่า โครงการลักษณะเช่นนี้ได้มีการดำเนินการมาแล้วในหลายๆ อำเภอ แต่เนื่องจากปัญหาด้านงบประมาณ ทั้งที่ ศพส.จังหวัดไม่ได้สนับสนุนงบประมาณมาให้ แต่การตรวจหาสารเสพติดในตัวผู้นำนั้น นอกจากสร้างความมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนแล้ว ยังจะสร้างความโปร่งใสให้แก่กำนันผู้ใหญ่บ้านได้อีกด้วย
“ครั้งนี้เป็นการตรวจทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั้ง 9 ตำบลของอำเภอเมืองเชียงใหม่ จำนวน 278 ราย โดยไม่มีการบอกกล่าวล่วงหน้าว่าจะมีการตรวจปัสสาวะ เมื่อทุกคนเข้าห้องประชุมทางอำเภอก็จะให้เจ้าหน้าที่ของอำเภอปิดประตูหน้าหลัง แล้วให้แต่ละคนไปเก็บตัวอย่างปัสสาวะ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเทศบาลเมืองแม่เหียะ นำรถสุขาเคลื่อนที่มาสนับสนุนการตรวจครั้งนี้ เนื่องจากหอประชุมอำเภอเมืองเชียงใหม่ค่อนข้างคับแคบ ห้องน้ำที่มีอยู่ไม่เพียงพอกับการปฏิบัติการลักษณะนี้ อีกทั้งไม่มีความสะดวกให้การตรวจสอบด้วย

สำหรับผลตรวจปัสสาวะที่ออกมาในกรณีที่ตรวจพบก็จะมีการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นก่อนว่า ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ ถ้าพบว่ามีการเสพก็ต้องดำเนินการตามวินัยของกำนันผู้ใหญ่บ้านต่อไป หากตรวจพบปัสสาวะเป็นสีม่วงก็ดี หรือเป็นสารอื่นก็ดีแล้วเจ้าตัวยืนยันด้วยตัวเองว่าไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก็อาจจะต้องส่งตรวจต่อไป” IMG_0394

ต่อคำถามที่ว่า การตรวจลักษณะเช่นนี้มีการดำเนินการบ่อยครั้งมากน้อยเพียงใด นายศรัณยู มีทองคำ กล่าวว่า หากจังหวัดสนับสนุนชุดตรวจให้อำเภอ อำเภอก็จะนำไปดำเนินการในพื้นที่ เพื่อตรวจหาผู้เสพผู้ติด โดยเน้นในกลุ่มผู้นำท้องที่ ข้าราชการท้องถิ่น ก็จะดำเนินการเป็นไปห้วงๆ แล้วแต่ข้อมูลว่ามีกลุ่มผู้นำเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยปกติอำเภอก็จะขอความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งงบประมาณ สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจสารเสพติดไว้เผื่อว่าชุดปฏิบัติการทั้งจากจังหวัด และจากอำเภอลงพื้นที่สามารถที่จะใช้ของในพื้นที่ เป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงานได้ทันที ทั้งนี้การจัดซื้อชุดตรวจนี้ก็จะขอความร่วมมือไปยังทุก อปท. ขอให้จัดซื้อแบบชนิดเดียวกัน เพื่อเป็นการง่ายต่อการปฏิบัติที่ไม่ต้องเริ่มเรียนรู้การใช้เครื่องมือบ่อยครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น