หางดงสั่งปิดโรงเรียนควบคุมโรค เร่งพ่นยาหลังเกิดเด็กเสียชีวิต จากไข้เลือดออก

จากกรณีสถานการณ์ไข้ซิกาและไข้เลือดออก ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ย.59 ที่ผ่านมามีเด็กหญิง อายุ 9 ขวบ บ้านอยู่บ้านแพะดอยถ้ำ ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดง หมู่ 6 ต.หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้เสียชีวิตลง อวัยวะภายในล้มเหลวจากโรคไข้เลือดออก นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้ทุกอำเภอทุกพื้นที่กำกับดูแล ป้องกันโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิกาอย่างใกล้ชิดตามแผนสอบสวนโรคและดำเนินมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ตามมาตรฐานสากลในพื้นที่รัศมีโดยรอบที่พักอาศัยของผู้ป่วย

9405

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 ก.ย.59 ทาง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการให้ปิดการเรียนการสอนที่โรงเรียนบ้านดง หมู่ 6 ต.หางดง ที่มีเด็กที่เรียนอยู่เสียชีวิต ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 4 ก.ย.59 เพื่อควบคุมโรค และให้ทำการฉีดพ่นสารเคมีกำจัดยุงอย่างเร่งด่วนเพื่อกำจัดยุงพาหะนำโรค พร้อมกันนี้ระดมเจ้าหน้าสาธารณสุข อสม.ในพื้นที่เร่งตรวจสอบบ้านทุกหลังคาเรือนในพื้นที่ ต.น้ำแพร่ และ ต.หางดง โดยให้ความรู้การใช้ทรายอะเบททำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และให้คว่ำภาชนะกักเก็บน้ำทุกชนิด โดยที่สำรวจพบว่ายังมีหลายแห่งมียุงพัฒนาไปจนถึงตัวโยง และตัวเต็มวัยแล้ว โดยเร่งประกาศเสียงตามสายวิธีป้องกันตัวจากโรคไข้เลือดออกและโรคไข้ซิกาตลอดทั้งวัน ซึ่งเร่งสรุปสถานการณ์ให้ทาง อ.หางดง ทราบอีกครั้ง

9404

ที่บ้านแพะขวาง หมู่ 13 ต.น้ำแพร่ ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง และ น.ส.ธิดารัตน์ บุญเลิศ เจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุข ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ต.น้ำแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อสม.ได้เร่งให้ความรู้พร้อมแจกทรายอะเบทในพื้นที่ ตลอดจนเร่งพ่นสารเคมีฆ่ายุง ในพื้นที่อย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะที่โรงงานคอนกรีตพีดับบลิวเอส ที่มีคนงานมากกว่า 100 คน โดยได้แจกทรายอะเบทและให้ความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าของโรงงานและพนักงานไห้ดำเนินการป้องกันทันที

ส.อ.ไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง เปิดเผยว่า การดูแลลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้านตนเองนั้น ดำเนินการมาโดยตลอดไม่ใช่แต่ที่ ผวจ.เชียงใหม่สั่งการเท่านั้น นี่เป็นครั้งที่สามในรอบปีของเขตรับผิดชอบแล้ว ซึ่งในช่วงนี้เกิดโรคระบาดไข้เลือดหรือไข้ซิกา โดยทำมาตลอดในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย กับเจ้าหน้าที่ สธ.และ อสม.

9409 9410

ร่วมแสดงความคิดเห็น