สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาสัญจร ที่จังหวัดเชียงใหม่

497767สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย จัดสัมมนาสัญจร เรื่อง การเตรียมความพร้อมนักร้องนักดนตรีตาบอด ในที่สาธารณะตามกฎหมายใหม่ ที่จังหวัดเชียงใหม่

น.ส.ราณี วงศ์ประจวบลาภ พัฒนาสังคมและความมั่นคง จ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการสัมมนา การเตรียมความพร้อมนักร้องนักดนตรีตาบอด ในที่สาธารณะตามกฎหมายใหม่ โดยมีคนตาบอดเข้าร่วมสัมมนากว่า 100 คน เพื่อให้ความรู้ถึงสาระสำคัญของ พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 แลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงผลกระทบ และทิศทางการประกอบอาชีพของนักร้องนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ ในประเด็นการเตรียมความพร้อมให้เป็นไปตามกฎหมายใหม่ โดยกล่าวว่า พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการประกอบอาชีพนักร้องนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ โดยผู้ใดประสงค์จะเป็นผู้แสดงความสามารถ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรี หรือการแสดงอื่นใด ให้แจ้งเพื่อเป็นผู้แสดงความสามารถตามระเบียบที่คณะกรรมการกำหนด และเมื่อจะแสดงความสามารถในพื้นที่ใด ให้แจ้งต่อเจ้าพนักงานในเขตพื้นที่นั้น

497770 497772น.ส.ราณี วงศ์ประจวบลาภ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ฯ กล่าวอีกว่า อาชีพนักร้อง นักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะเป็นอาชีพหนึ่งของคนตาบอดที่หารายได้ ในการเลี้ยงตนเองและครอบครัว ด้วยการใช้ความสามารถที่ตนเองมีในการขับร้องและเล่นดนตรีตามพื้นที่สาธารณะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น