ทหารร่วมฝ่ายปกครอง ล่าคาราวานยาเสพติด พบรุกที่อุทยานเพียบ

DSC06946พ.อ.ชัยยันต์ สิรสุนทร ผู้บังคับกองบังคับการควบคุม ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือที่ 1 รับแจ้งจากสายข่าวทางทหารว่าในหมู่บ้านเป้าหมาย บ้านแม่แฮง ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดเข้ามาพักในพื้นที่นี้ ในเวลา 04.00 น จึงได้นำชุดปฏิบัติการ 3 ชุด 30 นาย ร่วมกับนายศราวุฒิ นามมนตรี ปลัด อ.แม่อาย นำ อส. จำนวน 10 นาย รวมทั้งหมด 40 นาย ได้วางแผนเข้าทำการสกัดกั้นจับขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่อย่างเร่งด่วนโดยการเดินเท้าเข้าพื้นที่ ตรวจสอบที่บ้านกระท่อมกลางป่าจำนวน 3 หลังไม่พบขบวนขนยาเสพติด แต่พบร่องรอย ว่าได้มาพักและทานอาหารกันในบ้านชาวเขา คือบ้านของนายติตี้ จะงะ บ้านเลขที่ 399 หมู่ที่ 15 ต.แม่สาว มีนายอาสะ จะอะ บุคคลพื้นที่สูงเฝ้า แต่ปฏิเสธว่าไม่มีใครมาพักด้วย แต่มีหลักฐานแก้วน้ำชาสองใบ และเศษอาหารที่กินใหม่ๆเหลืออยู่

จากนั้นได้เข้าตรวจในบ้านอีกหนึ่งหลัง พบปืนไทยประดิษฐ์ จำนวน 2 กระบอก เป็นปืนขนาดเบอร์ 12 ยาว จำนวน 1 กระบอก และปืนแก๊ปยาวอีก 1 กระบอก จึงยึดเพื่อนำตรวจสอบ ทางนายอาสะ จะอะ ได้เล่าว่าช่วงเวลา ตี 2-3 ได้มีคนเดินเท้าประมาณ 5-6 คนผ่านมาจริง แต่ไม่ทราบว่าเป็นใครเพราะอยู่ในบ้านคนเดียว จึงไม่ได้ออกไปดู ทางทหารได้เดินตรวจพบร่องรอยเท้าคนเดิน ประมาณ 5-6 คน เดินเข้าหมู่บ้านและได้ตรวจสอบในหมู่บ้านไม่มีใครทราบ

DSC06954 DSC06959
จากการเข้าพื้นที่พบว่าพื้นที่ป่าต้นน้ำถูกทำลายไปมาก และยังมีร่องรอยของการบุกรุกเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ทางทหารตรวจสอบทราบว่าเป็นป่าของเขตอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ซึ่งถูกบุกรุกจำนวนมากและยังเป็นป่าแหล่งต้นน้ำซึ่งทางรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อเข้าถึงและเดินเท้าอีกประมาณ 2-3 กิโลเมตร ก็พบว่ามีการบุกรุกเพิ่มเติมจำนวนมากกว่า 1,000 ไร่ พ.อ.ชัยยันต์ สิรสุนทร ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมศูนย์ฯ จะได้แจ้งให้ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกเพื่อทราบ และดำเนินการตามกฏหมายการบุกรุกถือครองพื้นที่ป่าต่อไป

DSC06961

ร่วมแสดงความคิดเห็น