ลูกช้างขึ้นดอย 10 กันยายนนี้

2 91

สโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมลูกช้างขึ้นดอย 2559 “เจียงใหม่เจ็ดร้อยซาวปี๋ ลูกจ๊างฮ่วมสืบป๋าเวณี น้องปี้เตียวขึ้นดอย” รวมพลังลูกช้างเชือกใหม่เดินจากมหาวิทยาลัยขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ รวมระยะทางกว่า 12 กิโลเมตร ในวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2559 ณ ศาลาอ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
รองศาสตราจารย์ ดร.ธนารักษ์ สุวรรณประพิศ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงรายละเอียดของประเพณีการนำน้องใหม่ไปมนัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ว่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในภูมิภาค ที่เกิดจากพลังการเรียกร้องของประชาชนล้านนา โดยเฉพาะประชาชนชาวเชียงใหม่ ที่ต้องการเห็นการพัฒนาบ้านเมือง จึงได้เป็นจุดเริ่มต้นของการส่งเสริมการเรียกร้องให้เกิดมหาวิทยาลัยแห่งแรกของภูมิภาคซึ่งในปีการศึกษา 2559 นี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะครบรอบปีที่ 53 ของการเปิดทำการเรียนการสอน และได้พัฒนาบัณฑิตที่มีคุณภาพออกสู่ประเทศชาติมานานกว่า 50 ปี
นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของลูกช้าง มช. ทุกคน ที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของความสำคัญที่ยิ่งใหญ่ ในครั้งนี้เราทุกคนจึงได้ร่วมใจกันเพื่อ “สืบสานตำนานการขึ้นดอย” ซึ่งเป็นกิจกรรมรับน้องที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ของเรา เป็นการ “สืบฮีต สานฮอย” คือการทำตามจารีตและร่องรอย อันเป็นวัฒนธรรมอันดีงามที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นประจำทุกปี และยังเป็นการเจริญรอยตามเส้นทางที่ ครูบาเจ้าศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ที่ได้นำเหล่าพุทธศาสนิกชนชาวล้านนา ทำทางเพื่อสร้างทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ อันเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวล้านนามาช้านาน
การร่วมกันอย่างพร้อมเพรียงสามัคคีในครั้งนี้ จึงเป็นอีกกิจกรรมที่จะร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 720 ปี ของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่ของชาวล้านนาของเรา อีกทั้งยังเป็นการพิสูจน์ความรัก ความสามัคคี ของบรรดาลูกช้าง มช. ทุกคน เป็นทั้งการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของมหาวิทยาลัย และยังเป็นการถวายสักการะ บูชาพระบรมธาตุเจ้าดอยสุเทพอันเป็นศูนย์รวมจิตใจของพวกเราทุกคนอีกด้วย
ในปีนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 นักศึกษาปัจจุบันในชั้นปีอื่นๆ นักศึกษาเก่าที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ร่วมกิจกรรมกว่า 20,000 คน
ลูกช้างขึ้นดอย 2559 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา เวลา 04.30 น. ขบวนเสลี่ยงช้างแก้ว ออกเดินจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นคณะผู้อัญเชิญ เวลา 05.00 น. คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และประศาสนศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร และคณะวิทยาศาสตร์ ออกเดินจากมหาวิทยาลัย 05.30 น. นักศึกษาพร้อมเพรียงกัน ณ จุดนัดหมายแต่ละคณะ เวลา 06.00 น. จะเป็นช่วงพิธีเปิด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวแสดงความยินดี ประธานผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวรายงาน และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประธานในพิธี กล่าวให้โอวาทและเปิดงาน โดยลั่นฆ้องชัย 3 ครั้ง ซึ่งถือว่าประเพณีลูกช้างขึ้นดอยนำน้องใหม่ไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ
จากนั้นเวลา 06.40 น. อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยและแขกผู้มีเกียรติเดินร่วมขบวนมหาวิทยาลัย และสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปสักการะครูบาเจ้าศรีวิชัยเพื่อความเป็นสิริมงคล
เวลา 07.07 น. ขบวนผู้แทนนักศึกษาจากคณะต่างๆ ซึ่งอันเชิญเครื่องสักการะพระธาตุ และต่อด้วยขบวนนักศึกษาแต่ละคณะ เริ่มออกเดินทาง ได้แก่ คณะศึกษาศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ วิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี คณะเภสัชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเทคนิคการแพทย์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ คณะวิจิตรศิลป์ คณะการสื่อสารมวลชน คณะบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยทุกขบวนพร้อมใจเดินจากประตูหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีพระสงฆ์ประพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อผู้ร่วมขบวนที่บริเวณประตูหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้วเดินออกสู่ถนนห้วยแก้ว แล้วจึงมุ่งหน้าเดินทางไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งผู้ร่วมขบวนต่างพร้อมใจสวมชุดพื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีอันงดงามของวัฒนธรรมล้านนา เมื่อถึงจุดหมายปลายทาง ณ วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ โดยนักศึกษาจะได้สักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ลูกช้างในกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ร่วมกัน
นอกจากนี้ ในวันดังกล่าวจะมีนักศึกษาและผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก อาจเกิดการจราจรติดขัด จึงขอความกรุณาผู้สัญจรโปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไปยังวัดพระบรมธาตุดอยสุเทพ ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. และขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น