ชม.รวบรวมแกนนำเด็ก ปลูกฝังสามัคคีปรองดอง

8
ที่ห้องภูมิระพี โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมจัดกระบวนเรียนรู้ปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมความปรองดอง ประจำปี 2559 จ.เชียงใหม่ ซึ่งดำเนินโครงการโดยที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกลุ่มเด็กและเยาวชนในช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช. ปวส. และนักศึกษาปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 อำเภอละ 4 คน รวมทั้งสิ้น 100 คน โดยคัดจากกลุ่มแกนนำของเยาวชนในพื้นที่ 25 อำเภอเข้ารับการอบรมรวมระยะเวลา 3 คืน 4 วัน
นายมงคล สุกใส รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการนี้จัดโดยที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ในการที่จัดกระบวนการเรียนรู้ปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่จากเด็กและเยาวชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กและเยาวชนร่วมกันพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างความสามัคคี โดยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมสร้างความรักสามัคคีและปรองดองระหว่างกัน อีกทั้งยังมุ่งหวังที่จะสร้างพลังโดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาสังคมให้มีความปรองดองสมานฉันท์ต่อไปได้ รวมถึงให้เด็กและเยาวชน ร่วมกันทำ เพื่อสร้างสังคมปรองดอง โดยการบูรณาการความรู้และประสบการณ์จากการร่วมกันคุย ร่วมกันคิด มาร่วมกันจัดทำโครงการหรือกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรักสามัคคีและความปรองดองให้เกิดขึ้น
“การฝึกอบรมครั้งนี้มี 2 กิจกรรมหลักคือ การจัดกระบวนการเรียนรู้ 3 ร่วม 3 สร้าง ในระยะเวลา 4 วัน โดยดำเนินการในครั้งเดียว ซึ่งจะมีทั้งการบรรยายให้ความรู้ในห้องเรียนและการศึกษาดูงาน ที่กำหนดไว้คือที่ศูนย์การพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งจะมีการศึกษาดูงานการดำเนินชีวิตของปราชญ์ชาวบ้านในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนอีกกิจกรรมเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากกิจกรรมแรก คือ กลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการฝึกอบรมในครั้งนี้จะได้กลับไปดำเนินกิจกรรมเพื่อปลูกฝังความรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดองในระดับพื้นที่ร่วมกัน โดยจังหวัดเป็นหน่วยสนับสนุนและช่วยเหลือให้ผู้เข้าร่วมโครงการจัดทำโครงการหรือกิจกรรมเพื่อปลูกฝังความรักความสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดองในระดับพื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกระทรวงมหาดไทยในการดำเนินโครงการทั้งการฝึกอบรมและกิจกรรมต่อเนื่อง” นายมงคลฯ กล่าว
“สิ่งที่อยากจะย้ำกับน้องๆ เด็ก เยาวชนที่เข้าร่วมกันฝึกอบรมในครั้งนี้ อย่างในคำนึงถึงเรื่องความมีวินัยให้มากที่สุด โดยเฉพาะพฤติกรรมเริ่มต้นของการจะมีวินัยอย่างง่ายๆ ที่ควรปฏิบัติให้เป็นปกติ อย่างการสวมใส่หมวกกันน็อคในขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งจะต้องปฏิบัติให้เป็นนิสัยอันจะนำไปสู่ความเป็นคนมีวินัยที่ดีต่อไปได้ในอนาคต อีกประการสิ่งที่ต้องทำควบคู่ไปกับการเรียนคือ กิจกรรมที่ดีๆ กิจกรรมช่วยเหลือสังคมสาธารณะ การจะเป็นนักเรียนนักศึกษาที่ดี จะต้องประกอบด้วยทั้งเรียนดี กิจกรรมดี และเลือกคบคนที่ดีๆ เหล่านี้หากทำไม่ได้บั้นปลายชีวิตมักจะจบที่คุก” รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว
รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวต่อว่า อีกประการที่อยากจะบอก แม้ว่าพวกเรายังเป็นนักเรียนยังเป็นนักศึกษาแต่ก็ควรเข้าใจในเรื่องหน้าที่พลเมือง เข้าใจคำว่าประชาธิปไตย เพื่อจะได้เข้าใจคำว่าหน้าที่ คำนี้ต้องทำความเข้าใจให้ดีและต้องนำไปสู่การปฏิบัติให้ได้ อะไรคือหน้าที่ที่ต้องทำในฐานะที่เราเป็นคนไทย อย่างขณะนี้เราเป็นนักเรียนหน้าที่ของเราก็คือ การที่จะต้องตั้งใจเรียนหนังสือ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมที่ดีๆ เมื่อเรารู้หน้าที่แล้ว เราก็จะเข้าใจคำว่าสิทธิตามมา แต่คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจคำว่าสิทธิมากกว่าจึงให้ให้รู้เรื่องสิทธิมากกว่าหน้าที่ สังคมถึงได้เกิดความวุ่นวายมากดังเช่นที่ผ่านมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น