กสทช. จัดอบรมเยาวชนคนรุ่นใหม่ สร้างความเข้าใจบริการโทรคมนาคม

B-9.jpg
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ จัดอบรมให้ความรู้เรื่อง ” คุณภาพ มาตรฐานและอัตราค่าบริการโทรคมนาคม” ให้กับอาจารย์ นิสิต นักศึกษา โดยมี นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรม มีนายชุติเดช บุญโกสุมภ์ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. กล่าวรายงาน เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ณ ห้องอิมพิเรียลแกรนด์ ฮอลล์ โรงแรมอิมพิเรียลแม่ปิง เชียงใหม่
นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการสื่อสาร โดยเฉพาะการใช้บริการโทรคมนาคม โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต ได้เข้ามามีบาบาทสำคัญเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของผู้คนทุกเพศทุกวัย อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งเรื่องงาน ส่วนตัว การเรียน การสอน และการใช้พักผ่อนเพื่อความบันเทิงแต่ในขณะเดียวกันหลายคนยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ที่จะใช้งานได้อย่างเหมาะสมสำหรับตนเอง ทำให้ประสบปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน ซึ่งหลายคนอาจจะเคยประสบมาไม่ว่านเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ปัญหาคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการ ปัญหาการเรียกเก็บค่าบริการเกินจริง ของผู้ประกอบการบริษัทต่างๆ
สำนักงาน กสทช. ที่มีภารกิจสำคัญในการคุ้มครองประชาชนในฐานะผู้ใช้บริการโทรคมนาคมที่ได้มุ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือ สร้างความตระหนักรู้ให้แก่กลไกภาคส่วนต่างๆโดยเล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นตัวแปรและกำลังที่สำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต ให้ได้เรียนรู้ รับทราบข้อมูลความรู้ในเรื่องการใช้บริการโทรคมนาคมและสิทธิในการใช้บริการโทรคมนาคมที่มีอยู่ตามกฏหมาย โดยเฉพาะเรื่องของคุณภาพ และการคิดค่าบริการ ที่เป็นหัวข้อการอบรม
และหวังว่านิสิต นักศึกษาและผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะได้เก็บเกี่ยวความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการกำหนดคุณภาพ มาตรฐาน การคิดอัตราค่าบริการ และสิทธิที่ได้รับความคุ้มครองจากากรใช้บริการโทรคมนาคม ที่จะได้รับในวันนี้และนำไปดูแลสิทธิของตนเอง และสังคมรอบข้างในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้บริการโทรคมนาคมยังบุคคลอื่นในสถาบันการศึกษาให้เข้าใจถึงสิทธิจนนำไปสู่การปกป้องและคุ้มครองสิทธิของตนจาการใช้บริการโทรคมนาคมได้อย่างถูกต้อวงและเหมาะสม
นายชุติเดช บุญโกสุมภ์ ผู้อำนวยการสำนักรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. กล่าวว่า การจัดอบรมให้ความรู้เรื่อง คุณภาพ มาตรฐาน และอัตราค่าบริการโทรคมนาคม ในครั้งนี้เกิดขึ้นจาก การที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกัลป์กาประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรศัพท์ และกิจการโทรคมนาคม พุทธศักราช 2553 ที่มีภารกิจหลักในการจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับดูแลกิจการทั้งสามโดยในการกำกับดูแลในกิจการโทรคมนาคม มีภารกิจหลักสำคัญอีกประการหนึ่งในการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ดูแลให้ทุกคนมีสิทธิสามารถเข้าถึงการใช้บริการโทรคมนาคมประเภทต่างๆ ทั้งโทรศัพท์บ้าน โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์สาธารณะ และอินเทอร์เน็ตและสามารถใช้บริการเหล่านี้ได้อย่างเท่าเทียม ไม่ถูกเอาเปรียบจากผู้ให้บริการโดยมุ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือให้ประชาชนในฐานะผู้บริโภคมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิทธิที่ได้รับความคุ้มครอง และการใช้บริการโทรคมนาคมอย่างเท่าทันต่อเทคโนโลยี ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
สำนักงาน กสทช. จึงได้กำหนดจัดการอบรมครั้งนี้ขึ้น โดยมีเนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย ความรู้ในสิทธิของผู้บริโภคคุณภาพ มาตรฐาน และอัตราค่าบริการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความจำเป็นที่จะต้องส่งเสริมให้ประชาชนในฐานะผู้ใช้บริการ ได้รับทราบเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องยิ่งขึ้น จากการให้บริการในกิจการโทรคมนาคม โดยมีผู้เข้าร่วมการอบราครั้งนี้ประกอบด้วย อาจารย์ นิสิต นักศึกษา ในจังหวัดเชียงใหม่ และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณ 200 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น