นานาสาระน่ารู้…ถั่ว 7 สีมีประโยชน์

3
1) ถั่วเหลือง มีโปรตีนชั้นดีที่เข้มข้นจนนำไปทำเป็นเต้าหู้, เต้าหู้ยี้, เต้าฮวย, น้ำเต้าหู้ หรือแม้แต่เนื้อสัตว์เทียมได้ ของดีเหนือชั้นในถั่วเหลืองอีกก็คือ “พฤกษฮอร์โมน” ที่มีประโยชน์ช่วยอาการวัยทองโดยธรรมชาติ นอกจากนั้นถั่วเหลืองยังถือว่าเป็นอาหาร “บำรุงสมอง” ชั้นดีเพราะมีสาร “เลซิทิน (Soy Lecithin)” อีกด้วยครับ

2) ถั่วเขียวหรือบางทีเรียก “ถั่วทอง” มีโปรตีนอยู่สูงเช่นกันครับ โดยถั่วเขียวเป็นแหล่งรวมกรดอะมิโนหลากหลายที่ร่างกายนำไปใช้ได้โดยตรง ได้แก่ กรดกลูตามิก, ไลซีน, ลิวซีน รวมถึง “อาร์จินีน (Arginine)” ที่ช่วยสุขภาพหลอดเลือดในหนุ่มๆ ได้ ส่วนสาวๆ ที่ชอบทานวุ้นเส้นซึ่งคือ ส่วน “แป้ง” ของถั่วเขียว ขอให้ทานกำลังดีจะไม่อ้วนครับ

3) ถั่วแดงหลวง มีที่มาอันเป็นมงคลเพราะเป็นพันธุ์พระราชทาน ในทางอาหารถือว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งเส้นใยช่วยสุขภาพป้องกันมะเร็ง มีส่วนของเส้นใยที่อุ้มน้ำพองในท้องทำให้อิ่มเร็วและอิ่มได้ทน จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ส่วนในสีที่เข้มนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิด “โพลีฟีนอลส์” อยู่ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้ครับ

4) ถั่วดำ เป็นถั่วที่เราคุ้นเคยกันดีในขนมไทยๆ เช่นเดียวกับในเกาหลีที่มีซอสถั่วดำทำจาจังมยอน (หมี่ราดซอสดำ) ถั่วดำมีโปรตีนสูงแต่กรดไขมันไม่มากนัก และเป็นชนิดไม่อิ่มตัว ซึ่งทำให้ร่างกายไม่ต้องเสี่ยงอ้วนมากไป แต่ได้อารมณ์อิ่มพอดี ต่างประเทศจึงมีการใช้สูตรถั่วดำกับเต้าหู้ช่วยลดน้ำหนัก นอกจากนั้นถั่วดำยังมีธาตุเหล็กสูงช่วยโลหิตจางได้ด้วย

5) ถั่วขาว เป็นถั่วชื่อดังในหมู่ผู้อยากลืมพุง เพราะถั่วขาวถูกนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ลดอ้วนหลายชนิด โดยมีชื่อที่คุ้นหูคือ “สารสกัดถั่วขาว” ซึ่งสารตัวนี้มีชื่อว่า “ฟาซิโอลามีน (Phaseolamin)” โดยจะไปยับยั้งการย่อยแป้งที่คอยสร้างความอวบ แต่กระนั้นการกินถั่วขาวอย่างเดียวไม่อาจลดน้ำหนักได้ ต้องคุมอาหารกับออกกำลังด้วยครับ

6) ถั่วลิสง มีหลายผลิตภัณฑ์ถั่วแขก, ถั่วต้มตักขาย หรือถั่วลิสงคั่วแบบเคี้ยวกรอบเพลินดี แต่ไม่ว่าจะถั่วแบบไหนก็ให้ผลลัพธ์คือมันสนุกเหงือก เพราะถั่วลิสงมีน้ำมันชนิดดีบรรจุอยู่ครับ นอกจากนั้นยังมี “วิตามินอี” ช่วยบำรุงผิวพรรณอีกด้วย

7) ถั่วลันเตาเป็นถั่วสีสวย เอามาทำอาหารได้หลายอย่าง สันนิษฐานว่ามาจาก “ห่อหลั่นเตา” คือ ถั่วฮอลแลนด์ ถั่วลันเตามีสรรพคุณสำคัญคือ ช่วยบำรุงสายตา, บำรุงผิว และบำรุงกระดูกได้ดีจาก “เบต้าแคโรทีน” ที่มีอยู่ในสีเขียวสดกับแคลเซียมที่มีมากกว่าถั่วฝักยาวถึง 4 เท่า นอกจากนั้นยังเหมาะกับท่านที่ความดันสูงเพราะมี “โพแทสเซียม” สูงช่วยปรับความดันครับ

ส่วนข้อควรระวังของการกินถั่วนั้นอยู่ที่ข้อจำกัดของผู้กินและ “พิษอะฟลาท็อกซิน” ที่กินเข้าไปสร้างมะเร็งในร่างกายได้ ขอให้เลือกถั่วที่ใหม่และสะอาดไว้เป็นหลักครับ สำหรับสาวๆ ที่อยากหุ่นดีก็หันมากินถั่วกันได้นะครับ แค่กินให้ถูกวิธีและปริมาณกำลังดีจะช่วยให้อิ่มได้แบบไม่ต้องกังวลพุง

ขอบคุณ : ข้อมูล…นพ.กฤษดา ศิรามพุช ASTV ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมแสดงความคิดเห็น