ก.เกษตรฯ ดัน 4 โครงการใหญ่ สนับสนุนชาวสวนยางและผู้ประกอบการยาง

B5 นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายให้ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดทำโครงการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร และผู้ประกอบการยาง ซึ่งเสนอมากระทรวงเกษตรฯ ทั้งหมด 4 โครงการ คือ

1) โครงการยางพาราแลกปุ๋ยบำรุงภายใต้แนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบ โดยให้เกษตรกรหรือสถาบันเกษตรนำยางพาราของเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรมาแลกเปลี่ยนกับปุ๋ยบำรุง มีเป้าหมายปริมาณยาง 25,000ตัน ซึ่งยางพาราดังกล่าวนั้น บริษัทผู้ประกอบกิจการยางหรือผู้ผลิตปุ๋ยบำรุง จะดำเนินการเก็บเข้าสต็อกเพื่อลดปริมาณยางในตลาดและนำยางเหล่านั้นไปแปรรูป เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ยางพาราเป็นการส่งเสริมการดำเนินการพัฒนายางพาราทั้งระบบ ซึ่งระยะเวลาในการดำเนินการโครงการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 – 30 กันยายน 2560

2) โครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบการยาง เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ กยท.ได้ดำเนินการหารือร่วมกับสมาคมน้ำยางข้นไทยเพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำและลดภาระงบประมาณของรัฐ โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ประกอบการยางให้มีการดูดซับยางพาราออกจากระบบนำมาเก็บสต็อกของผู้ประกอบการในลักษณะหมุนเวียน เป็นการลดปริมาณยางในตลาด ซึ่งจะส่งผลให้ราคายางในตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นและมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยโครงการนี้มีวงเงินดำเนินการ 10,000 ล้านบาท และรัฐบาลสนับสนุนชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน ร้อยละ 3 มีระยะเวลาในการดำเนินการโครงการ 2 ปี ตั้งแต่ตุลาคม 2559 – กันยายน 2561

B6

3) โครงการสนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยผ่อนปรน ซึ่งสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางสามารถนำไปใช้ปรับปรุงสถานที่และจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานของสถาบันฯ ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดได้ โดยจะเป็นการยกระดับการผลิตและการตลาดในระดับสถาบันเกษตรกรให้สูงขึ้น ซึ่งโครงการมีระยะเวลาในการดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 – 30 กันยายน 2569 ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ผู้กู้จะชำระดอกเบี้ยในอัตราไม่เกินร้อยละ 0.5 – 1.0 โดยรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้กับธนาคารที่ปล่อยสินเชื่อตลอดอายุโครงการ

B74) โครงการพักชำระหนี้สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง กยท. มีโครงการช่วยเหลือด้านการสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางในด้านการผลิต สนองนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนายางทั้งระบบและเป็นการช่วยเหลือสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จึงจัดทำโครงการพักชำระหนี้สถาบันเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อลดภาระสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่ต้องชำระหนี้ให้แก่สถาบันการเงินในขณะที่สถานการณ์ราคายางยังไม่ฟื้นตัวและสนับสนุนกิจการของสถาบันเกษตรกรให้เข้มแข็งและก้าวเดินต่อไปได้ โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ซึ่ง กยท. จะคัดกรองแล้วส่งเรื่องต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณา ส่งให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ซึ่งเป็นเป็นผู้พิจารณาต่อไป สำหรับโครงการนี้มีระยะเวลาในการดำเนินการโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2559 – 30 กันยายน 2560

ร่วมแสดงความคิดเห็น