ม็อบมาแล้ว……บุกศาลากลาง ร้องวัดอู่ทรายคำ

ช่วงเช้าเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.ย.59 ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่  ได้มี เครือข่ายชุมชนชาวเชียงใหม่ 16 เครือข่าย ประกอบด้วย บ้านชุ่มเมืองเย็น, ชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่, รักษ์ล้านนา, เขียว สวย หอม, เมือง-เมือง, คนใจบ้าน, ชุมชนย่านสามกษัตริย์, ชมรมอาสาสมัครกฎหมายเพื่อผู้หญิง, จับตาเชียงใหม่, สถาบันการจัดการทางสังคม, สถาบันส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน, องค์กรงดเหล้า 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน, รักษ์แม่ปิง, ผู้หญิงเชียงใหม่, ชมรมคนช้างม่อย และ เครือข่ายระมิงค์เมือง ร่วมกันทำหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่, ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาเชียงใหม่, ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 8 และ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่

S_4868953156062
โดยข้อความภายในหนังสือที่ยื่นให้กับทางผู้ว่าราชการจังหวัด และศูนย์ดำรงค์ธรรม ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อต่างๆ ทั้งในท้องถิ่นและส่วนกลาง เรื่องการสร้างอาคารสูง ติดหอไตรโบราณในวัดอู่ทรายคำ ซึ่งตั้งอยู่ที่ถนนช้างม่อยเก่า ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ และสื่อได้นำเสนอภาพที่เกี่ยวข้องกับการเข้าพักในที่พักคล้ายโรงแรมภายในวัด แสดงให้เห็นว่าผู้เข้าพักมีทั้งพระสงฆ์และบุคคลทั่วไปทั้งชายและหญิง ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วถึงความไม่เหมาะสม ซึ่งอาจสั่นคลอนต่อความเชื่อและความศรัทธาในบวรพุทธศาสนา   อีกทั้งในปัจจุบัน การก่อสร้างอาคารถาวรวัตถุภายในวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้สร้างความวิตกกังวลต่อประชาชนเป็นอย่างยิ่ง เพราะหลายแห่งละเลยความเชื่อความศรัทธา จารีตประเพณี ที่นับถือยึดมั่น ละทิ้งภูมิปัญญาที่สืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปี ของเมืองที่ได้รับการขนานนามว่า “มหานครที่ยิ่งใหญ่ทางวัฒนธรรม”

S_4868953160374 S_4868953162821 S_4868953165174
ในนามของภาคประชาชนจึงขอให้ท่านดำเนินการดังนี้ 1.ตรวจสอบและขึ้นทะเบียนอาคารและโบราณสถานที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เพื่อป้องกันการรื้อถอน เปลี่ยนแปลง หรือทำลายโบราณสถานด้วยเจตนาหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์
2.ตรวจสอบและพิจารณาการขออนุญาตก่อสร้างของวัด ตามขั้นตอนอย่างเข้มข้น และถูกต้องตามเทศบัญญัติอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น   3.การจัดการเรื่องที่พักภายในวัด หากเข้าข่ายเป็นที่พักเหมือนโรงแรม ขอให้ขออนุญาตตามกฎหมายให้ถูกต้อง และต้องมีการแยกที่พักของสงฆ์ และบุคคลทั่วไปชาย-หญิงอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันการเกิดภาพที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้พระพุทธศาสนาต้องมัวหมอง   4.ขอให้จังหวัดแต่งตั้งคณะบุคคล ที่ประกอบไปด้วยผู้มีความรู้ด้านประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม หน่วยงานทางโยธา และผู้แทนในส่วนอื่นๆ ตามความเหมาะสม เพื่อช่วยพิจารณาในการขออนุญาตรื้อถอน เปลี่ยนแปลง หรือก่อสร้างในเขตวัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น