เปิดโผรายชื่อธุรกิจ แชมป์จ้างแรงงานต่างด้าว

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่
นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่เผย นายจ้างที่ยื่นขอจ้างแรงงานต่างด้าวมากที่สุดจะเป็นกิจการเกษตรและปศุสัตว์ แต่จำนวนแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานมากที่สุดจะเป็นกรรมกรในกิจการก่อสร้าง พร้อมย้ำนายจ้างต้องให้ทำงานตรงตามกิจการและตำแหน่งงานเท่านั้น

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยข้อมูลแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่ยื่นขอใบอนุญาตทำงานกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ และทำงานในท้องที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยข้อมูล ณ เดือนสิงหาคม 2559 มีจำนวนแรงงานต่างด้าวทั้งสิ้น 104,834 คน แยกตามประเภทกิจการพบว่าทำงานตำแหน่งกรรมกรในกิจการก่อสร้างมากที่สุด จำนวน 51,022 คน รองลงมาเป็นกิจการเกษตรและปศุสัตว์ จำนวน 25,185 คน กิจการให้บริการต่างๆ จำนวน 6,850 คน ผู้รับใช้ในบ้าน จำนวน 5,538 คน จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 5,417 คน และกิจการอื่นๆอีกจำนวน 10,822 คน สำหรับข้อมูลนายจ้าง/สถานประกอบการ ที่ยื่นขออนุญาตจ้างคนต่างด้าว รวมทั้งสิ้น 10,014 ราย แยกตามประเภทกิจการ 5 อันดับ คือ เกษตรและปศุสัตว์ จำนวน 2,862 ราย ผู้รับใช้ในบ้าน จำนวน 2,090 ราย ก่อสร้าง จำนวน 1,535 ราย งานบริการต่างๆ จำนวน 1,052 ราย จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 1,032 ราย และประเภทกิจการอื่นๆ อีกจำนวน 1,443 ราย

นางเยาวภา กล่าวต่อว่า จะเห็นว่านายจ้างที่ยื่นขอจ้างแรงงานต่างด้าวมากที่สุดเป็นกิจการเกษตรและปศุสัตว์ แต่จำนวนแรงงานต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานมากที่สุดจะเป็นกรรมกรในกิจการก่อสร้าง เนื่องจากนายจ้างที่ประกอบกิจการก่อสร้างหนึ่งรายจะมีจำนวนลูกจ้างในสถานประกอบการของตนจำนวนหลายราย ซึ่งนายจ้าง/สถานประกอบการ ต้องให้ลูกจ้างทำงานกับตนเอง ณ สถานที่ทำงานที่ระบุในใบอนุญาตทำงาน และทำงานในตำแหน่งที่นายทะเบียนอนุญาต ซึ่งมีเพียง 2 ตำแหน่ง คือ ตำแหน่งกรรมกรใน 24 กิจการของนายจ้าง เช่น เกษตรและปศุสัตว์ กิจการต่อเนื่องการเกษตร ต่อเนื่องปศุสัตว์ ก่อสร้าง รับซื้อของเก่า คัดแยกขยะ ผลิตหรือจำหน่ายอาหารเครื่องดื่ม ผลิตหรือจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ล้างอัดฉีด เป็นต้น กับตำแหน่งผู้รับใช้ในบ้านเท่านั้น และจะไม่สามารถให้ลูกจ้างของตนไปทำงานกับผู้อื่น สถานที่ทำงานอื่นนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาต อีกทั้งห้ามมิให้ทำงานในลักษณะงานที่ห้าม คนต่างด้าวทำ เช่น ห้ามมิให้ลูกจ้างเป็นพนักงานขายหน้าร้านจ้างให้ขายสินค้าตามตลาดนัด แผงลอย เร่ขายสินค้า ขายอาหารตามสั่ง หรือเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีที่ให้ลูกจ้างขายอาหารตามสั่ง หรือแผงลอยนั้น นายจ้างส่วนหนึ่งยังมีความเข้าใจผิดว่าเมื่อได้รับอนุญาตให้จ้างแรงงานในกิจการจำหน่ายอาหาร ก็จะสามารถให้ลูกจ้างขายอาหารได้ จึงขอชี้แจงว่าประเภทกิจการที่อนุญาตนั้นเป็นกิจการของนายจ้าง แต่ตำแหน่งงานของแรงงานคือกรรมกร ในกิจการจำหน่ายอาหาร มิใช่ตำแหน่งผู้ประกอบการค้าขาย เช่นเดียวกับกิจการรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งเป็นกิจการของนายจ้าง ลูกจ้างมีตำแหน่งงานเป็นกรรมกร มิใช่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างเอง ฉะนั้น ต้องให้ลูกจ้างทำงานให้ตรงตามตำแหน่งงานของตนเอง และตรงประเภทกิจการของนายจ้างด้วย หากต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการจ้างแรงงานต่างด้าว สามารถสอบถามได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่(สาขาย่อย) โทร. 0 5311 2911-4 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น