ชาวสวนไถแปลงเกษตร เจอยาบ้า 2 หมื่นฝังใต้ดิน

3-1เจ้าของสวนเกษตรเมืองน่าน นำรถไถปรับพื้นที่ พบยาบ้าลอตใหญ่ยัดกระติกฝังในดิน โร่แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบนับได้ 2 หมื่นเม็ด เร่งหาเบาะแสตามแหล่งที่มา ก่อนขยายผลหาตัวการใหญ่มาดำเนินคดี ด้านจ.เชียงใหม่ ฝ่ายปกครองอำเภอฮอด รวบสาวค้ายาหาเงินเลี้ยงลูกน้อยวัย 1 ขวบ ขณะที่สถานการณ์ยาเสพติดยังระบาดทั่วจังหวัดจับได้รายวัน

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 59 เวลา 11.30 น. พ.ต.สุพจน์ พร้อมเพียรพันธุ์ ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน 3205 พ.ต.อ.วีระชัย บั้งเงิน รอง ผบก.ภ.จ.น่าน พ.ต.อ.เสน่ห์ แสงเพชร ผกก.สภ.สองแควฯ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สองแคว จ.น่าน เข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยคาดว่า จะเป็นสิ่งผิดกฎหมายหรือยาเสพติด ที่บริเวณป่าข้างทางถนนหมายเลข 1097 บ้านหางทุ่ง – บ้านถ้ำเวียงแก ต.นาไร่หลวง อ.สองแคว จ.น่าน ห่างจากแยก บ้านหางทุ่ง ประมาณ 500 เมตร

จากการตรวจสอบพบ วัตถุต้องสงสัยพันด้วยเทปพลาสติกสีดำ จำนวน 8 มัด บรรจุในถุงพลาสติก ซุกซ่อนไว้ในกระติกน้ำแข็งฝังดินไว้ เปิดตรวจสอบพบเป็นยาบ้าสีส้ม ตัวอักษร wy พันด้วยกระดาษไขกันน้ำ บรรจุในซองพลาสติกสีฟ้า จำนวน 10 ซองๆ ละ 200 เม็ด 1 มัด จำนวน 2,000 เม็ด จำนวน 8 มัด รวม 16,000 เม็ด จึงได้ร่วมกันตรวจยึดไปเป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ก่อนการตรวจพบยาเสพติดดังกล่าว พ.ต.อ.วีระชัย บั้งเงิน รอง ผบก.ภ.จ.น่าน เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติด(ยาบ้า)จากจังหวัดเชียงราย ผ่านเข้ามาในเขตพื้นที่ อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน เพื่อนำไปจำหน่ายในพื้นที่จังหวัดน่านอีกครั้งหนึ่ง เมื่อมาประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา จึงร่วมกับจนท.ทหารพราน/จนท.ตร.ตชด.325/จนท.ฝ่ายปกครองในพื้นที่ร่วมกันตั้งจุดตรวจจุดสกัด จนกระทั่งวันนี้ได้รับรายงานจาก พ.ต.ท.กานต์ ดีมงคล รอง ผกก.สส.สภ.สองแควฯ แจ้งว่า มีราษฎรในพื้นที่ทราบชื่อคือนายอุดม ชัยศิลป์ เจ้าของสวนเกษตรที่พบยาเสพติด ได้นำรถไถมาปรับพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุ ขณะที่ไถปรับพื้นที่ใบมีดรถไถได้ดันกระติกน้ำที่ฝังดินแตกกระจายและพบวัตถุเป็นก้อน/มัด จำนวน 8 มัด กระจายอยู่บนพื้นดินจึงได้มาแจ้งให้ พ.ต.ต.ศิวกร มั่นคงคำ สว.สส.สภ.สองแคว จนท.ทหารพราน ซึ่งตั้งจุดตรวจจุดสกัดห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 3 กม.นำกำลังเข้าตรวจสอบพบของกลางจำนวนดังกล่าวซึ่งทางตำรวจได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบหาลายนิ้วมือแฝง เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

3

ด้าน จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่เดียวกัน นายอนันต์ ภัทรเดชมงคล นายอำเภอฮอด จ.เชียงใหม่ ในฐานะ ผอ.ศูนย์ป้องกันปราบปรามยาเสพติดอำเภอฮอด นายวิจัย เพ็ญพัฒนากุล ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายปกครอง นายวัชรพงษ์ ยศธวงศ์ เจ้าหน้าที่ปกครองชำนาญงาน นำกำลังร่วมกับ พ.ต.ท.ธนพงษ์ ไสยพันธ์ สวป.สภ.ฮอด และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปราม สภ.ฮอด ทำการจับกุม น.ส.สินใจ แสนยศ อายุ 31 ปี อยู่บ้านเลขที่ 157 หมู่ที่ 4 ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางยาบ้า 8 เม็ด และรถจักรยานยนต์ 1 คัน

ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า น.ส.สินใจ ซึ่งเคยถูกดำเนินคดีข้อหาลักทรัพย์ และได้รอลงอาญาไว้นั้น มีพฤติกรรมในการลักลอบค้ายาเสพติดด้วย จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเฝ้าติดตามดู กระทั่งต่อมาทราบว่า น.ส.สินใจ ได้ไปซื้อยาเสพติดมาและกำลังจะขับขี่รถจักรยานยนต์ผ่านหน้าอำเภอฮอด ทางเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนจับกุม กระทั่งต่อมาพบเห็น น.ส.สินใจ ขับรถผ่านมาจึงแสดงตัวและให้หยุดรถ เพื่อขอตรวจค้นก็พบของกลางยาบ้าในกระเป๋ากางเกง จึงจับกุมตัวไว้ หลังถูกจับกุมก็รับสารภาพว่า ยาบ้าดังกล่าวพึ่งไปซื้อมาจากกลุ่มชาวเขาในพื้นที่ อ.ฮอด เพื่อนำมาขายต่อกินกำไร เนื่องจากต้องนำเงินไปใช้เลี้ยงลูกอายุเพียง 1 ขวบ และได้เลิกกับสามีแล้ว จึงต้องหาเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง ประกอบกับการรับจ้างทั่วไปไม่เพียงพอจึงหันมาค้ายา กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว หลังการสอบสวนแล้ว จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อีกราย พ.ต.ท.ภาดล กะนะลัย สว.สส.ภ.จว.เชียงใหม่ และพวก ร่วมกัน จับกุมตัวนายโหน่ง นาหลู่ อายุ 41 ปี ที่อยู่ 6/ช หมู่ 7 ต.แม่แรม อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วยของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก จำนวน 30 ถุง เป็นยาบ้าเม็ดสีส้ม จำนวน 5,940 เม็ด,ยาบ้าเม็ดสีเขียว จำนวน 60 เม็ด รวมจำนายทั้งหมด 6,000 เม็ด ,โทรศัพท์มือถือจำนวน 1 เครื่อง ,เงินล่อชื้อจำนวนหนึ่ง จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ด จว.เชียงใหม่ ดำเนินคดีโดยกล่าวหา”มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)เมทแอมเฟตามีนไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย “เจ้าหน้าที่จับกุมได้ริมถนนหน้าบ้านเลขที่ 14 หมู่ 1 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด ต่อเนื่องบ้านเลขที่ 79/26 หมู่ 1 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จว.เชียงใหม่

ทั้งนี้ก่อนการจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่านายโหน่ง สัญชาติเมียนมา อายุประมาณ 40 ปี มีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาบ้าให้กับกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใช้แรงงานทั่วไปในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด และพื้นที่ใกล้เคียง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น จากนั้นได้ประชุมวางแผนติดตามจับกุม โดยให้สายลับติดต่อชื้อยาบ้าจากนายโหน่ง จำนวน 50 เม็ด ในราคา 5,500 บาท โดยได้ทำการนัดหมายส่งยาบ้ากันที่ริมถนนหน้าบ้านเลขที่ 14 หมู่ 1 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ดเมือถึงเวลานัดหมายเวลา 17.00 น.วันที่ 4 ก.ย.59 นายโหน่งได้หลงกลนำยาบ้า จำนวน 50 เม็ดมาส่งให้กับสายลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ซุ่มอยู่จึงได้เข้าทำการชาร์ทจับกุมตัวนายโหน่ง เอาไว้ได้พร้อมของกลางจากนั้นได้นำตัวไปขยายผลตรวจค้นที่ห้องพักในห้องนอนของนายโหน่งพบยาบ้าอีก 5,950 เม็ด จึงได้ทำการขยายผลผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่าได้ติดต่อชื้อยาบ้ามาจากนานก่ำ ชาวเขาเผ่ามูเซอในพื้น อ.แม่ริม จว.เชียงใหม่ เพื่อนำมาขายต่อเป็นเวลานานแล้ว จนกระทั่งมาถูกจับกุมตัวในที่สุด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น