อุทยานฯ สุเทพ – ปุย สั่งปิดน้ำตกแม่สา น้ำไหลเชี่ยว หวั่นอันตรายกับนักท่องเที่ยว

39943

ช่วงเช้าเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 8 ก.ย.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ตลอดช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาออย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะในพื้นที่ยอดดอย และพื้นที่ป่าเขตอุทยานฯ หลายแห่ง ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านหลายจุดมีปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งมีน้ำป่าไหลเข้ามาสมทบ โดยตลอดที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ แต่ละพื้นที่ก็ได้มีการดำเนินการติดตามและเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉินอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งล่าสุดวันนี้ทางผู้สื่อข่าวได้รับทราบจากทาง นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ว่า มีการดำเนินการสั่งปิดไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ เข้าใกล้บริเวณน้ำตกแม่สา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนานหลายชั่วโมงในพื้นที่ และส่งผลให้มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นและไหลเชี่ยว มีสีแดง และเกรงจะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว และผู้ที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จึงได้ดำเนินการจัดชุดเจ้าหน้าที่คอยดูและและปิดกั้นพื้นที่เพื่อความปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

โดย นายกริชสยาม คงสตรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เปิดเผยว่า “เนื่องจากขณะนี้ได้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ณ บริเวณน้ำตกแม่สา หมู่ที่ 1 ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม  อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย พิจารณาแล้วเห็นว่า อาจเกิดอันตรายต่อนักท่องเที่ยว จึงขอปิดการบริการการท่องเที่ยวในพื้นที่น้ำตกแม่สา จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสภาวะปกติ ในเบื้องต้น ไม่มีผู้ใดได้รับอันตรายใดๆและได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แจ้งเตือนภัยแก่ราษฎร ตลอดจนเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย นั้น ก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินการสั่งปิดจุดเสี่ยงที่อาจเกิดน้ำป่าหลากหรืออันตรายต่อนักท่องเที่ยวและผู้ไม่เกี่ยวข้องมาแล้วก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 ส.ค.59 ที่ผ่านมา ที่บริเวณน้ำตกตาดหมอก ซึ่งตั่งอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม เช่นกัน ทั้งนี้สืบเนื่องจากภายในพื้นที่มักเกิดฝนตกหนักในช่วงนี้ประกอบกับพื้นที่อุทยานฯ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อและมักมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ตลอด จึงต้องมีการเฝ้าระวังเป็นอย่างดีเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายและความสูญเสีย โดยเฉพาะในช่วงที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

39964

ขณะที่ทางด้าน นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ระบุว่า จากการที่ช่วงนี้ในพื้นที่เชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ก็ได้มีการสั่งการให้ทางหัวหน้าอุทยานฯ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ของตนคอยเฝ้าติดตามสถานการณ์ และรายงานให้ทราบหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ปกติในพื้นที่ ซึ่งหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็สามารถเข้าพื้นที่ได้ในทันที ซึ่งเป็นมาตรการที่ได้มีการวางไว้อยู่ตลอด เพื่อคาวมปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติทางเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ก็จะมีการรายงานแจ้งให้ทราบต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น