ส่งเสริมเกษตรลดทุน เปิดคอร์สอบรม

2-jpg
++นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร++ เปิดเผยว่า เนื่องจากราคาปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งเมล็ดพันธุ์ ,ปุ๋ยเคมี สารกำจัดวัชพืช สารกำจัดศัตรูพืช รวมถึงค่าจ้างแรงงาน ประกอบกับเกษตรกรส่วนใหญ่เลือกปลูกพืชผลผลิตตามความต้องการของตลาด และปลูกในพื้นที่ไม่เหมาะสม ขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ปุ๋ยเคมีอย่างถูกต้อง และใช้ปุ๋ยโดยไม่ได้วิเคราะห์ดิน
ปัญหาดังกล่าวได้กลายเป็นปัญหาที่ทำให้เกษตรกร ชาวนา ชาวไร่ชาวสวน ทำให้มีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น กรมวิชาการเกษตร จึงมอบหมายให้ศูนย์วิจัยพืชไร่ฯ ศูนย์วิจัยและหน่วยงานในสังกัดทุกๆพื้นที่ เร่งดำเนินกิจกรรม โครงการ ในการ ถ่ายทอดเทคโนโลยีการจัดการธาตุอาหารเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต
นอกจากนั้นยังลงพื้นที่เก็บตัวอย่างดินในแปลงปลูกเพื่อวางแนวทางการปรับสูตรปุ๋ยแนะนำเกษตรกร ให้หันมาใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน พร้อมให้ความรู้เรื่องการจัดการธาตุอาหารพืชที่ถูกต้องแก่เกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรสามารถปรับอัตราและสูตรปุ๋ยได้อย่างเหมาะสม มีการอบรมการใช้โปรแกรมประยุกต์ในการใส่ปุ๋ย โดยใช้สมาร์ทโฟนในระบบแอนดรอยด์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใส่ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินให้กับเกษตรกรจัดทำแปลงเรียนรู้การลดต้นทุนการผลิตเป็นแปลงต้นแบบและเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับเกษตรกรในพื้นที่ เป็นช่องทางหนึ่งที่จะขยายผลองค์ความรู้ไปสู่เกษตรกรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุนการผลิต

ร่วมแสดงความคิดเห็น