พยาบาล มช.จัดพิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปีให้แก่นักศึกษาปีที่ 3

b-3-jpg
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปีให้แก่นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ประจำปีการศึกษา 2559 โดยมี ศ.ดร.วิภาดา คุณาวิกติกุล คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ เป็นประธาน ในปีการศึกษา 2559 มีนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 ทั้งหลักสูตรปกติและหลักสูตรนานาชาติเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวน 206 คน ในงานได้รับเกียรติจาก ผู้แทนหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ นายกสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ สาขาภาคเหนือ ผู้แทนนายกสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ผู้ปกครองของนักศึกษาเข้าร่วมเป็นเกียรติในการแสดงความยินดี ณ ห้องประชุมวิจิตร ศรีสุพรรณ อาคาร 2 คณะพยาบาลศาสตร์ ในโอกาสนี้
รศ.ปราณีต สวัสดิรักษา อาจารย์อาวุโสคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวให้โอวาทว่า ” การเป็นพยาบาลไม่ใช่แค่ดูแลผู้อื่นอย่างเดียวเท่านั้น เป็นพยาบาลที่ดีต้องดูแลตัวเองได้ เพราะถ้าเราดูแลตัวเองไม่ได้ แล้วเราจะดูแลใครได้”พิธีมอบหมวกและเข็มชั้นปี เป็นพิธีการสำคัญเสมือนเครื่องหมายแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ในวิชาชีพพยาบาล และ เป็นสัญลักษณ์ให้นักศึกษาตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนเองในการเตรียมความพร้อมเพื่อการเข้าสู่วิชาชีพทางการพยาบาล พิธีดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีก่อนการขึ้นฝึกปฏิบัติจริงบนหอผู้ป่วย เพื่อให้นักศึกษาเกิดความภาคภูมิใจในสถาบันรวมทั้งวิชาชีพ ตลอดจนมีความเชื่อมั่นในตนเองในการขึ้นฝึกปฏิบัติทางการพยาบาลมากยิ่งขึ้น
นางสาวพัชราภรณ์ กันทะสอน นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 (ผู้นำกล่าวปฏิญาณตน) เปิดเผยว่า หลังทราบว่าได้รับหน้าที่ในการเป็นผู้นำนักศึกษากล่าวคำปฏิญาณ ดีใจ ตื่นเต้น และรู้สึกเป็นเกียรติมากพยาบาลเป็นอาชีพที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นมาตั้งแต่เด็ก พยายามเดินตามความฝันมาตลอด รู้ว่าเป็นงานที่ต้องใช้ความอดทนสูง ต้องมีความเสียสละ มีจิตวิญญาณของการเป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ พยาบาลต้องคอยดูแลผู้ป่วยตลอดเวลาทั้งกลางวันและกลางคืน วิชาชีพนี้อยู่กับชีวิตของคนตั้งแต่ลมหายใจแรกจวบจนลมหายใจสุดท้าย ภาพของ “นางฟ้าชุดขาว” จึงตราตรึงอยู่ในใจเสมอมา บัดนี้ใกล้จะได้ทำฝันของตนเองสำเร็จอีกขั้นหนึ่งแล้ว ขอบคุณอาจารย์ ขอบคุณคณะฯ ที่คอยสั่งสอนสิ่งดี ๆ พร้อมฝึกปฏิบัติบนหอผู้ป่วยด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ ด้วยใจ และ ด้วยความรักความเมตตา
นอกจากนี้ นายพศิน คำเสนา นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 กล่าวถึงความประทับใจในการร่วมพิธีอันทรงเกียรติในวันนี้ว่า เป็นบรรยากาศแห่งความภาคภูมิใจที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต ผู้ชายสามารถพิสูจน์ได้ว่าทำงานเป็นพยาบาลที่มีคุณภาพเช่นเดียวกับผู้หญิง ตลอดช่วงเวลาที่เรียนผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก แม้จะเหนื่อย อาจมีท้อบ้าง แต่เมื่อคิดได้ว่าในภายภาคหน้าตนเองจะมีบทบาทหน้าที่สำคัญทำให้คนคนหนึ่งที่อาการกำลังย่ำแย่กลับมามีความสุขด้วยร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงเป็นปกติ หรือ ทำให้คนคนหนึ่งกลับมามีชีวิตอีกครั้ง การจัดพิธีนี้ทำให้เกิดความภาคภูมิใจอย่างยิ่งต่อตนเองและครอบครัว ต่อจากนี้นับเป็นก้าวที่มีความหมาย โดยตนเองสัญญาว่าจะทำหน้าที่ในวิชาชีพให้ดีที่สุด นำความรู้ความสามารถที่มีอยู่ไปดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด พิถีพิถันระมัดระวังในการรักษาพยาบาลทุกขั้นตอน อาชีพพยาบาลเป็นงานที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี

ร่วมแสดงความคิดเห็น