โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ แนะวิธี ดูแลลูกเพื่อรับมือกับโรคที่มากับหน้าฝน

2
จากที่เกริ่นไปแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมาสำหรับโรคที่เกิดกับลูกน้อย หรือเด็กเล็ก ในช่วงหน้าฝนนั้นมีมาก วันนี้เรามาพูดคุยกับ แพทย์หญิงอัญชนา สัจจพุทธวงค์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ที่จะมาให้ความรู้ของโรคที่มักพบบ่อยในช่วงนี้ อาทิ
โรคไข้หวัดใหญ่ จัดเป็นโรคสุดฮิตของเด็กเล็กในช่วงฤดูฝน ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล หรือ Seasonal Influenza มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ Influenza virus ซึ่งสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ในคนมีหลายสายพันธุ์ เช่น H1N1 และ H3N2 ซึ่งความจริงแล้วเรามีโอกาสเป็นไข้หวัดกันได้ทุกคนหากภูมิต้านทานไม่แข็งแรง แต่ในเด็กเล็กๆ ที่ระบบภูมิคุ้มกันกำลังพัฒนาจะมีโอกาสเป็นหวัดมากยิ่งขึ้นและอาการแย่กว่าผู้ใหญ่ที่แข็งแรงกว่า
เด็กที่เป็นโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอาการ มีไข้ ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว ไอ หรือเจ็บคอ ซึ่งเด็กอายุน้อยกว่า 5 ขวบ หากไม่ได้เข้ารับการรักษาทันท้วงที อาจทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นหากลูกน้อยเป็นหวัดแล้วมีไข้สูงก็ควรรีบพบแพทย์ทันที
สำหรับการป้องกันที่ดีที่สุด คือ ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย เมื่ออยู่ใกล้คนที่ไม่สบาย และทานอาหารให้ถูกสุขอนามัยโรคต่อมา คือ โรคไข้เลือดออก มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า เดงกี (Dengue) โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค ในฤดูฝนนี้เป็นช่วงที่มียุงลายเพาะพันธุ์เป็นจำนวนมาก ทั้งจากแหล่งน้ำขังทั่วไป และภายในบ้าน สำหรับอาการของเด็กเล็กที่เป็นโรคไข้เลือดออกนั้น คือ มีไข้สูงมาก กินยาลดไข้เท่าไหร่ไข้ก็ไม่ลด ลูกจะบ่นปวดหัว ปวดกระบอกตา หรือปวดเมื่อยตามตัว มีอาการตาแดง หน้าแดง ปากแดง โดยไม่มีอาการอื่นๆ ร่วม อาทิ ไอ และน้ำมูก หากสงสัยว่าลูกจะเป็นไข้เลือดออกควรรีบนำลูกไปพบกุมารแพทย์ในทันที สัปดาห์หน้ามาติดตามต่ออีก 2 โรค
สำหรับท่านได้ที่ต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโรคเพ่ิมเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่ ถ.เชียงใหม่ซุปเปอร์ไฮเวย์ โทร. 052 089 888.

ร่วมแสดงความคิดเห็น