พะเยารุกพัฒนาระบบ สารสนเทศภูมิศาสตร์

b-3
จังหวัดพะเยาประชุมติดตามความคืบหน้าระบบ โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ หรือ GIS ล่าสุดได้ทำการลงข้อมูลในระบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว
นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานประชุมติดตามผลการดำเนินงาน โครงการ “พัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อการบริหารราชการแบบบูรณาการ จังหวัดพะเยา” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ที่ ห้องประชุมภูกามยาว ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดพะเยา
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากที่จังหวัดพะเยาได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อการบริหารราชการแบบบูรณาการเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินงานระหว่างมหาวิทยาลัยพะเยา กับส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ GIS จังหวัดพะเยา โดยในการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ GIS จังหวัดพะเยา ได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การใช้โปรแกรม Web-based GIS และตำแหน่งหลังคาเรือน และบ้านเลขที่ ลงในระบบเพื่อใช้เป็นแผนที่หลักของระบบ GIS ระยะที่ 2 การพัฒนาและลงฐานข้อมูล ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส เด็กด้อยโอกาส และไข้เลือดออก โดยใช้โปรแกรม Java Script เขียนโปรแกรมผู้ใช้ระบบ GIS/MIS และระยะที่ 3 การเผยแพร่ข้อมูลระบบสารสนเทศศาสตร์ (GIS) ผ่าน Internet จังหวัดจะนำข้อมูลที่ได้จัดทำไว้ ตั้งแต่ระยะที่1 และ ระยะที่ 2 เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์จังหวัดพะเยา www.phayao.go.th ภายในเดือน กันยายน พ.ศ.2559
ซึ่งขณะนี้ทีมงานผู้จัดทำระบบได้ทำการลงข้อมูลในระบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งประกอบด้วย ฐานข้อมูลพิกัดหลังคาเรือน ฐานข้อมูลสถานการณ์ไข้เลือดออก ฐานข้อมูลผู้สูงอายุ ฐานข้อมูลคนพิการ ฐานข้อมูลครัวเรือนตามเกณฑ์ จปฐ.(ครัวเรือนยากจน) และพื้นที่แพร่ระบาดของยาเสพติด โดยการพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ GIS จังหวัดพะเยา ในงบประมาณ 2559 เป็นเพียงการจัดทำฐานข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้อง จำนวน 6 ฐานข้อมูล เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะต้องมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบให้รู้จักวิธีการใช้งาน การนำเข้า/แก้ไข/เปลี่ยนแปลงข้อมูล และระบบรายงานผลด้วย ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาต่อยอดระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ GIS ในปีงบประมาณ 2560 เพื่อให้สมบูรณ์ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น