สันทรายปูพรมล้างเชื้อไวรัสซิกา

image

image

จากกรณีมีการแพร่ระบาดของสถานการณ์ไวรัสซิกา และไข้เลือดออก ในพื้นที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วย 2,933 ราย เสียชีวิตแล้ว 3 ราย ซึ่งโรคไข้เลือดออกพบในเกือบทุกอำเภอ ใน จ.เชียงใหม่ และโรคไข้ไวรัสซิกา นั้นพบผู้ป่วยติดเชื้อ 11 ราย อยู่ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทั้งหมด ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 9 ก.ย. ที่ลานกิจกรรมเทศบาลตำบลสันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นายอดุลย์ ฮวกนิล นายอำเภอสันทราย ได้นำข้าราชการ กลุ่มพลังมวลชน และเยาวชนในทุกตำบลในอ.สันทรายกว่า500 คน เปิดกิจกรรม Big Cleaning Day เพื่อระดมกำลังทุกภาคส่วนในพื้นที่ อ.สันทราย กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก และไวรัสซิกา ซึ่งกำลังแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้หลังพิธีเปิดทางเทศบาลตำบลสันทรายหลวง ได้แจกจ่ายอุปกรณ์ในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย และโลชั่นทาป้องกันยุงกัดให้กับตัวแทนของแต่ละชุมชน

นายอดุลย์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้จัดทั้งอำเภอ เพราะพื้นที่ระบาดของไวรัสซิกามีเฉพาะที่ อ.สันทราย ทุกหน่วยงานจึงต้องร่วมแรงร่วมใจกันเปิดยุทธการนี้ และตั้งใจให้เป็นวาระของอำเภอในการปราบปรามลูกน้ำยุงลาย โดยจะมีการปฏิบัติการแบบต่อเนื่อง 28 วัน เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายให้หมดไปจาก อ.สันทราย ทั้งนี้พบว่าหญิงมีครรภ์ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงของโรคไวรัสซิกา ใน อ.สันทรายมีทั้งสิ้น 421 ราย ได้รับการตรวจหาไวรัสซิกาครบทุกคนแล้ว ได้ผลกลับมาแล้ว 374 ราย พบติดเชื้อไวรัสซิกา 3 ราย อีก 47 ราย รอผลตรวจ ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อใน อ.สันทราย ยังอยู่ที่ 11 ราย

ด้านนายทวีศักดิ์ เทียมตระกูล สาธารณสุข อ.สันทราย กล่าวว่า ตัวเลขผู้รับเชื้อไข้ไวรัสซิกาในพื้นที่ อ.สันทราย ขณะนี้ยังอยู่ที่ 11 คน ไม่เพิ่มขึ้น แต่ยังรอผลตรวจอีกจำนวนมาก ที่ส่งไปตรวจให้แน่ชัด และผู้ป่วยที่เคยเป็นไข้จากไวรัสซิกา ตอนนี้อาการก็หายเป็นปกติแล้ว ส่วนหญิงตั้งครรภ์ทั้ง 3 คน ที่เคยรับเชื้อไวรัสซิกานั้น ทางแพทย์โรงพยาบาลสันทราย ได้ตรวจสุขภาพแม่ ทั้ง 3 พบว่า ได้หายป่วยจากการเป็นไข้แล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น