จับมือไทย-จีน เปิดประตูการค้า บุกตลาดมังกร

%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%98%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%88%e0%b9%84%e0%b8%97%e0%b8%a2-%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%a1 นักธุรกิจไทยจับมือนักธุรกิจจีน จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการนำสินค้าเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปไทยสู่ตลาดจีน “ตลาดค้าส่งเมืองอี้อู” ตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการกระจายสินค้าเพื่อจำหน่ายทั่วประเทศจีน ชี้เชียงใหม่เป็นเมืองที่มีศักยภาพในด้านการผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและหลากหลาย หวังช่วยเหลือเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร วิสาหกกิจชุมชน และผู้ประกอบการไทยให้มีศักยภาพในการส่งออกและได้มีตลาดรองรับสินค้าเพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ผ่านมา นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต สส.เชียงใหม่ และ ประธานกรรมการที่ปรึกษาบริษัท C.M.V.Interade Co.Ltd. (บริษัท ซี.เอ็ม.วี อินเตอร์เทรด จำกัด) พร้อมด้วยนายวัชระ ตันตรานนท์ กรรมการที่ปรึกษาบริษัทฯ , นายประกอบ พรประสิทธิ์กุล กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ร่วมกับคณะผู้บริหารตลาดค้าส่งเมืองอี้อู และเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน โดย Mr.Grong Xian, Vice General Manager ของ Yiwu International Land Port Group Co.,Ltd. พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการเมืองอี้อู และนักธุรกิจชาวจีนที่นำเข่าสินค้าไทยสู่ประเทศจีน ร่วมกันเป็นตัวแทนลงนามความร่วมมือในการส่งสินค้าทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์การเกษตร ตลอดจนสินค้าอุปโภค บริโภคของประเทศไทยอันเป็นที่ต้องการของตลาดจีน ณ ห้องเชียงทอง ชั้น 1 ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ คุ้มขันโตก จังหวัดเชียงใหม่

%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%81%e0%b8%98%e0%b8%b8%e0%b8%a3%e0%b8%81%e0%b8%b4%e0%b8%88%e0%b9%84%e0%b8%97%e0%b8%a2-%e0%b8%88%e0%b8%b5%e0%b8%99%e0%b8%a5%e0%b8%87%e0%b8%99%e0%b8%b2%e0%b8%a12

โดยนายประกอบ พรประสิทธิ์กุล กรรมการผู้จัดการบริษัท C.M.V.Interade Co.Ltd. (บริษัท ซี.เอ็ม.วี อินเตอร์เทรด จำกัด) เปิดเผยว่า การลงนามความร่วมมือในในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนในการส่งสินค้าทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์การเกษตร ตลอดจนสินค้าอุปโภค บริโภคของประเทศไทยอันเป็นที่ต้องการของตลาดจีน โดยมีจังหวัดเชียงใหม่ เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าไปยังตลาดค้าส่งอี้อู(Yiwu) เขตจินหัว(Jin Hua) มณฑลเจ้อเจียง(Zhe Jiang) โดยได้รับการการรันตีจากธนาคารโลก(World Bank) และบริษัทให้การบริการทางการเงินระดับโลก Morgan Stanley ว่าเป็น “ตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก” อันเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการกระจายสินค้าเพื่อจำหน่ายทั่วประเทศจีน และประเทศอื่นๆทั่วโลก ที่มีบริษัทส่งออกจากนานาประเทศตั้งอยู่ในตลาดอี้อูเป็นจำนวนมาก โดยการลงนามในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ ,สภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่,หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่,นำเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการส่งออกมาร่วมแสดงสินค้าด้วย

นายประกอบ กล่าวต่อว่า เนื่องด้วยจังหวัดเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีศักยภาพในด้านการผลิตสินค้าเกษตร ศูนย์การแปรรูปสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและหลากหลายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร สหกรณ์การเกษตร วิสาหกกิจชุมชน และผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในการส่งออก ได้มีตลาดรองรับสินค้าในราคาที่ยุติธรรม เป็นโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมการเกษตร ปรับปรุงเทคนิคในการผลิตและแปรรูป ตลอดจนส่งเสริมช่องทางการค้าขายที่มีความต้องการอย่างต่อเนื่องให้แก่เกษตรกร และผู้ผลิตอย่างยั่งยืน ถือเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจในเมืองเชียงใหม่ที่สำคัญ ให้เป็นหนึ่งในแหล่งซื้อขาย กระจาย และแลกเปลี่ยนสินค้าท้องถิ่นในประเทศ ตามแนวนโยบายการตอบสนองอุปสงค์ของภูมิอาเซียน(AEC) โดยมุ่งเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันในด้านการคมนาคมขนส่ง โดยเฉพาะเส้นทางคมนาคมจากภาคเหนือสู่ภาคใต้ และถนนสาย R3A ที่เชื่อมโยงการเดินทางจากภาคเหนือตอนบนของประเทศไทยสู่ภาคใต้ของประเทศจีน เพื่อสนับสนุนระบบเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ให้มีมูลค่าการหมุนเวียนสูงขึ้น โดยให้ความสำคัญในการปรับปรุงกฎระเบียบในการขนส่งสินค้าในสะดวกมากยิ่งขึ้น ในรูปแบบ One Stop Inspection เพื่อลดขั้นตอนศุลกากรให้คล่องตัวมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

ทั้งนี้ บริษัท ซี.เอ็ม.วี อินเตอร์เทรด จำกัด จะเริ่มบริหารงานในไตรมาศที่ 3 พ.ศ.2559 นี้ โดยถือเป็นตัวแทนและผู้ประสานงานให้แก่เกษตรกร สหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการไทนที่มีศักยภาพในการส่งออกไปสู่ตลาดค้าส่งอี้อู และภูมิภาคอื่นๆของประเทศจีนในอนาคต ทั้งนี้สินค้าเกษตรและสินค้าเกษตรแปรรูปของไทย ได้รับความนิยมมากในประเทศจีน ซึ่งถึงแม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่สามารถประเมินตัวเลขของภาพรวมได้ แต่เชื่อว่าตาดอี้อูซึ่งเป็นตลาดค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการทำสินค้าเกษตรเข้าไปจำหน่าย เชื่อได้ว่าจะมีเม็ดเงินไม่ต่ำว่าหมื่นล้านบาทต่อปี ตามที่ได้คาดหวังไว้แน่นอน และในส่วนของการนำสินค้าจากประเทศจีนเข้ามาขายในประเทศไทยนั้น ทางตลาดอี้อูเองก็พร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ หากคนไทยจะเป็นผู้นำเข้าสินค้าจีนมาขายในไทย โดยเชื่อว่าหากประเทศไทยมรการจัดการบริหารได้ดี พ่อค้าแม่ค้าจากประเทศจีนที่แอบนำสินค้าเอามาขายในประเทศไทยก็จะค่อยๆหมดไป คงไว้ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าที่รับสินค้ามาขายได้ถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปตามกลไลทางตลาด นายประกอบ กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น