(มีคลิป) พายุฝนกระหน่ำ ต้นไม้ใหญ่หักโค่นพังบันไดนาค วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้าวันนี้ พระครูสมุห์กิตติพร กิตติวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเปิงฟ้าป่าอ้อยฯ อ.แม่ริม เชียงใหม่ พระฐานานุกรมในพระธรรมเสนาบดี เจ้าอาวาสพระธาตุดอยสุเทพฯระบุว่า ในแอพพลิเคชั่นไลน์ ของกลุ่มวัดและพระเดชพระคุณ ซึ่งปฏิบัติงานในมูลนิธิวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ แจ้งว่า บันไดนาคหนึ่งในสิ่งสำคัญคู่วัดฯได้ถูกต้นไม้ใหญ่ หักโค่นลงมา พังบันไดนาค ได้รับความเสียหายอย่างหนัก พร้อมส่งภาพมาประกอบให้เห็นด้วย

1-jpg

2-jpg3-jpg
ขณะนี้เจ้าหน้าที่วัด-มูลนิธิฯ พร้อมฝ่ายต่างๆ กำลังเร่งดำเนินการ เคลื่อนย้ายต้นไม้ที่หักโค่นลงมา ส่วนค่าเสียหายในเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุได้ ซึ่งทางพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ได้เจริญพรญาติโยมให้ระมัดระวังในการเดินทางมานมัสการพระธาตุฯ เนื่องจากช่วงนี้ฝนตก ถนนลื่น ส่วนการเคลื่อนย้ายและตรวจสอบจุดต่างๆรอบบริเวณวัด ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ ทำความสอาดกิ่งไม้ที่หักกระจาย ในช่วงมีลมและฝนตกหนักเมื่อคืนนี้แล้ว

s__3194988
รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงกลางดึก เวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ของดอยสุเทพ และดอยปุย ช่วงคืนที่ผ่านมาส่งผลให้ต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุเกือบ 100 ปี ที่ขึ้นอยู่บริเวณบันไดนาคทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ ล้มทับปิดกั้นบันได และพยานาคที่อยู่บันไดได้รับความเสียหายทั้ง 2 ข้าง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องของทางวัดได้ร่วมกันตรวจสอบและดำเนินการเร่งเคลียร์พื้นที่ โดยได้นำช่วงมาตัดต้นไม้ที่มีขนาดประมาณ 2 คนโอบออกจากช่วงทางขึ้น และสามารรถเปิดเส้นทางบันไดนาคขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพได้ในช่วงเวลาประมาณ 10 นาฬิกาที่ผ่านมา พร้อมทั้งจะได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมในจุดที่ได้รับความเสียหายต่อไป ซึ่งพบว่าตัวนาคคู่นี้มีอายุมากกว่า 400 ปีสร้างใน พ.ศ. 2100 แม่ว่าจะมีการบูรณะซ่อมแซมต่อเนื่องให้เกิดความสวยงามแต่ตัวนาคด้านในยังคงเป็นของเก่าจากสภาพอิฐที่พบหลังจากที่ถูกต้นไม้หักโค่น อย่างไรก็ตามจากเหตุดังกล่าวตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด s__3194989

ร่วมแสดงความคิดเห็น