ปภ. พร้อมรับมือพายุฝน ช่วยชาวบ้าน

1-jpg
นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่าช่วงที่ผ่านมาฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย และน้ำไหลหลาก น้ำป่า ดินโคลนถล่มในบางพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่ทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากมรสุมดีเปรสชั่นพาดผ่าน
อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นเกือบทุกภาค โดยจะมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณเช่น จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน กำแพงเพชร ตาก ซึ่งได้สั่งการให้ ปภ.จังหวัด ให้เตรียมการเฝ้าระวังและรับมืออันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม

ที่สำคัญต้องเตรียมพร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณที่ลาดเชิงเขา ที่ราบต่ำริมน้ำไหลผ่าน และพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด หมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติ จะได้อพยพหนีภัยทันท่วงที

พร้อมดำเนินการตามขั้นตอนของแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และแผนปฏิบัติการฯ แผนเผชิญเหตุของอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแนวทางการจัดการสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบ สาธารณภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

image

ร่วมแสดงความคิดเห็น