เชื่อมสัมพันธ์ ไทย-ญี่ปุ่น เพื่อการท่องเที่ยว

img_6678_resize

เมืองสามหมอกรุกส่งเสริมเชื่อมสัมพันธ์ 2 ประเทศ ลุยจัดงาน”เทศกาลสายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น” เพื่อประชาสัมพันธ์พิพิธพันธภัณฑ์อนุสรณ์สถานมิตรภาพ ไทย-ญี่ปุ่น ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หวังช่วยกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของจังหวัดให้คึกคักมากยิ่งขึ้น

เมื่อวันที่ผ่านมา นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายวินัย จีนะบุตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลขุนยวม และ นายโองการ ไชยองค์การ กรรมการผู้จัดการบริษัท หอหมั้นเมือง จำกัด ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลสายสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-ญี่ปุ่น” ณ สถานี NBT เชียงใหม่

img_6690_resize

โดย นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า อำเภอขุนยวม ปัจจุบันถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีผู้คนสนใจเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ของทุกปี ดอกบัวตองจะบานสะพรั่งเต็มขุนเขาเป็นทุ่งดอกบัวตองที่สวยงาม ทางจังหวัดฯเล็งเห็นถึงจุดเด่นของจังหวัดในข้อนี้ จึงเป็นเหตุผลและที่มาของการจัดให้มีการก่อสร้าง พิพิธพันธภัณฑ์อนุสรณ์สถานมิตรภาพ ไทย-ญี่ปุ่น ขึ้นอย่างเป็นทางการ และจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อปรับปรุงและสร้างให้พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานแห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวถาวรและยั่งยืนที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของอำเภอขุนยวมและจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายวิรุฬ กล่าวต่อไปว่า เนื่องจากพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานแห่งนี้ ถือเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 2 มีลักษณะที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร เพราะจัดสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงทหารญี่ปุ่นที่เดินทางมาตั้งค่ายพักแรมอยู่ที่อำเภอขุนยวมในระยะเวลายาวนาน โดยตลอดช่วงระยะเวลานั้นไม่มีภาพความโหดร้ายของสงคราม หรือการสู้รบ จนกลายเป็นความผูกพันที่แน่นแฟ้น ซึ่งความผูกพันและมิตรภาพนั้น ยังคงมีมาสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่าทหารญี่ปุ่นบางคน ได้แต่งงานกับหญิงสาวชาวไทย สร้างครอบครัวด้วยกัน คล้ายกับตำนานคู่กรรม ที่มี โกโบริและอังศุมาริน ตำนานรักของครอบครัวสองแผ่นดินจนเป็นที่เลื่องลือ

img_6691_resize

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอขุนยวมอย่างต่อเนื่อง ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับ อำเภอขุนยวม เทศบาลตำบลขุนยวม จึงได้ร่วมกันจัดงาน เทศกาลสานสัมพันธ์ไทย – ญี่ปุ่น – ขุนยวม ณ อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย – ญี่ปุ่น ขึ้นในปี พศ.2559 นี้ เป็นครั้งที่ 4 ภายในงานจะประกอบไปด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ผสมผสานวัฒนธรรมประเพณีของชาวญี่ปุ่นและชาวไทใหญ่ ซึ่งมีความเข้มเเข็งทางด้านวัฒนธรรมของอำเภอขุนยวมไว้อย่างลงตัว อาทิ เช่น การพับกระดาษโอริงามิ (Origami) การฝึกสอนศิลปะการป้องกันตัวแบบญี่ปุ่น คาราเต้ การแสดงรำแบบญี่ปุ่นสลับกับการแสดงดนตรีพื้นบ้านชาวไทใหญ่ ประเพณีชงชาแบบญี่ปุ่น พร้อมทั้งการประกวดนางงามมิตรภาพ ไทย – ญี่ปุ่น ชิงเงินรางวัลกว่าครึ่งแสน พร้อมมงกุฏ โล่ และสายสะพาย

นอกจากนั้นภายในงานยังมีการออกร้านอาหาร ร้านขายสินค้าที่ระลึกของจังหวัดแม่ฮ่องสอนและประเทศญี่ปุ่นอีกมากมาย และยังมีมินิคอนเสิร์ตจาก โจแอน บุญสูงเนิน นักร้องขวัญใจชาวสีม่วง รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวส่งท้าย

img_6686_resizeimg_6688_resize

ร่วมแสดงความคิดเห็น