เริ่มซ่อมแซมพญานาค วัดพระธาตุฯ จัดพิธีสุมาคารวะ

image

วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ทำพิธียืนโยงโองการ สุมาคารวะพญานาคบันไดทางขึ้นวัด ซึ่งถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เคียงคู่สถานที่สำคัญ ภายหลังถูกต้นสนขนาดสองคนโอบ หักโค่นทำให้ลำตัวของพญานาคเสียหาย

ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ต้นสนขนาดสองคนโอบ โค่นทับบพญานาคบันไดทางขึ้นวัดพระธาตุดอยสุเทพ พระธรรมเสนาบดี รอง เจ้าคณะภาค 7 และเจ้าอาวาสวัดดอยสุเทพฯ ได้ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ที่ 4 ได้ตรวจสอบความเสียหาย โดยทางวัดต้องการก่อสร้างบูรณะให้เสร็จภายใน 2 สัปดาห์ แต่พญานาคของวัดได้ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมศิลปากร จะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด และต้องรองบประมาณในการก่อสร้างจากทางกรมศิลป์image image

ทั้งนี้นายชวน ผัดวรรณ ไวยาวัจกรวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ กล่าวว่า ทางวัดเห็นว่าจะต้องใช้เวลานานนับเดือน ทางวัดจะขอใช้งบประมาณในการบูรณะเอง ส่วนจะบูรณะเวลาไหน จะต้องมีการประชุมกันอีกครั้ง โดยในช่วงนี้ต้องจัดเวรยามดูแล เพราะไม่ต้องการให้ใครนำเอาเศษหินเศษปูนไปแม้แต่ชิ้นเดียว และสำหรับเกล็ดพญานาคจะต้องหาช่างคนเดียว ที่เคยบูรณะมาดำเนินการ

สำหรับในวันนี้ (16 ก.ย.) ทางวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ได้มีพิธีบวงสรวงขอขมาลาโทษต่อพญานาคบันไดทางขึ้นวัด ตามประเพณี โดยมีไวยาวัจกรวัดเป็นผู้นำกล่าวคำสุมาลาโทษ มีนายสมพงษ์ ผุดผ่อง มัคทายกและอาจารย์เจ้าพิธีล้านนาเป็นผู้กล่าวยืนโยงโองการ ซึ่งมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่บริเวณดังกล่าวร่วมพิธี นอกจากนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่ขายของบริเวณใกล้บันไดนาค ต่างก็แสดงเจตจำนง ขอร่วมบริจาคเงินในการบูรณะซ่อมแซมพญานาค ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องมีการปรึกษาหารือกันในหลายฝ่ายimage image

ร่วมแสดงความคิดเห็น