จับร้านเหล้า “แด๊ดดี้ บ๊อก ” เปิดเกินเวลา อ.เมืองเชียงใหม่เอาจริงตรวจจับต่อเนื่อง

img_9886

คืนวันที่ 16 ต่อเนื่องวันที่ 17 ก.ย.59 ระหว่างเวลา 23.30 – 02.00 น. โดยการอำนวยการของ นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้ นายนิติปกรณ์ แสงสุวรรณ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงฯ พร้อมสมาชิก อส.อ.เมือง ชม.ที่ 2 บูรณาการร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารจากพันพัฒนาที่ 3 สมาชิก อส.จาก กองร้อย อส.จ.ชม.ที่ 1 ฝ่ายปกครอง ต.ฟ้าฮ่าม เจ้าหน้าที่ สนง.สาธารณสุข อ.เมือง เจ้าหน้าที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กเชียงใหม่ ทสปช. และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ อ.เมือง ทั้ง 4 สถานี ออกตรวจสถานบริการและสถานประกอบการต่างๆ ตามนโยบายจัดระเบียบสังคมและตามข้อร้องเรียนของประชาชนผ่านศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ และศูนย์ดำรงธรรม อ.เมือง โดยเป้าหมายเป็นสถานบริการที่เปิดให้บริการในเขตพื้นที่ จำนวน 5 แห่ง ตามที่ได้รับร้องเรียน ได้แก่ ร้าน OMG ร้านน้องวรรณคาราโอเกะ ร้าน I love coffee ร้านแด๊ดดี้ บ๊อก และร้านมาร์ท & เมย์

ทั้งนี้จากการตรวจสอบปรากฏว่า ยังตรวจพบมีผู้ประกอบการที่กระทำผิดกฎหมาย จำนวน 1 แห่ง คือ ที่ร้านแด๊ดดี้ บ๊อก โดยเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า ร้านดังกล่าวได้เปิดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด และเปิดให้บริการเกินเวลาที่กฎหมายกำหนดอีกด้วย ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 จึงดำเนินการจับกุมและควบคุมตัวเจ้าของร้าน ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปimg_9883สำหรับคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 นั้น เป็นคำสั่งในเรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการ หรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการ ในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ประเด็นการห้ามที่ชัดเจน ซึ่งเกี่ยวกับการประกอบการสถานบริการ หรือสถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ถูกบัญญัติไว้ในข้อที่ 4 ของคำสั่ง โดยระบุห้ามมิให้ผู้ประกอบกิจการสถานบริการ หรือสถานประกอบการใดที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 บริบูรณ์เข้าไปใช้บริการ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ เปิดทำการเกินกว่าเวลาตามที่มีกฎหมายบัญญัติ ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่ากำหนดเวลาตามที่มีกฎหมายบัญญัติ และยินยอมหรือปล่อยปะละเลยให้มีการพกพาอาวุธ วัตถุระเบิด หรือยาเสพติดเข้าไปในสถานที่ของตน

ในกรณีที่สถานบริการหรือสถานประกอบการใดกระทำการตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้มีอำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องมีอำนาจเพิกถอนใบอนุญาต หรือสั่งปิดและห้ามมิให้มีการเปิดสถานบริการ หรือสถานประกอบการในสถานที่ดังกล่าวอีกเป็นเวลา 5 ปี และหากอยู่ในระหว่างการขอต่ออายุใบอนุญาต ก็ให้สั่งมิให้ต่ออายุใบอนุญาต และมิให้ออกใบอนุญาตให้แก่ผู้นั้นเป็นเวลา 5 ปี อีกด้วย

img_9885

ทั้งนี้อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้มีการเรียกผู้ประกอบการสถานบริการ หรือสถานประกอบการคล้ายสถานบริการมาซักซ้อม ประชุมทำความเข้าใจในแนวทางปฏิบัติตามกฎหมาย โดยนายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมือง เน้นกับผู้ประการให้ปฏิบัติตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้ ทั้ง พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พ.ร.บ.สุรา 2493 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ 2535 ที่สำคัญที่ต้องเน้นย้ำเป็นพิเศษคือ การปฏิบัติไม่ขัดหรือแย้งกับคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 และคำสั่ง คสช.ที่ 46/2559 โดยเฉพาะเรื่องเวลาเปิด-ปิดการให้บริการ ซึ่งเน้นไม่ให้เปิดเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด

อีกเรื่องที่สำคัญคือเรื่องเกี่ยวกับเด็กเยาวชน ในการปล่อยให้เด็กเข้าไปใช้บริการ และการจำหน่ายสุราแก่ผู้อายุไม่ถึง 20 ปี และเรื่องการค้ามนุษย์ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ส่วนอีกเรื่องที่ฝ่ายปกครองได้รับเป็นนโยบายมาใหม่คือเรื่องให้มีการกวดขันการเล่นการพนัน เป็นอีกเรื่องที่ได้กำชับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ ให้เข้มงวดอย่าให้มีขึ้น เกิดขึ้น และขอให้ทุกสถานประกอบการปฏิบัติตามที่ระเบียบกฎหมายกำหนด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น