สธ.พะเยาเตือนสภาพอากาศเปลี่ยนเสี่ยงต่อการเป็นไข้หวัดใหญ่

p11 สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เตือนประชาชน ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง ระวังโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง เป็นกลุ่มเสี่ยงที่เจ็บป่วยง่าย พบจังหวัดพะเยา มีอัตราป่วยเป็นลำดับ 8 ของประเทศ

นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายพื้นที่มีฝนตก อากาศเปลี่ยนแปลง ห่วงประชาชนป่วยในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะ โรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ มีการแพร่ระบาดตลอดปี เนื่องจากการติดเชื้อไวรัส ที่ อยู่ในน้ำมูก น้ำลาย ของผู้ป่วย ติดต่อโดยการไอ หรือ จาม ในแต่ละปีการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่จะมีอยู่ 2 ช่วง คือ ฤดูหนาวและฤดูฝน ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดระบาด คือ การรวมกันของคนหมู่มาก เช่น โรงเรียน ค่ายทหาร เรือนจำ ประชาชนขาดความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักในการป้องกันควบคุมโรค การปฏิบัติตนไม่ถูกต้องตามหลักสุขอนามัย และบางกลุ่มมีความเสี่ยงจะติดโรค เนื่องจากมีความต้านทานต่ำ จากข้อมูลเฝ้าระวังโรค จาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -5 กันยายน 2559 มีรายงานผู้ป่วยทั่วประเทศ จำนวน 80,929 ราย อัตราป่วย 123.69 ต่อประชากรแสนคน เสียชีวิต 10 ราย กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 7-9 ปี จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อแสนประชากรสูงสุด 5 อันดับแรก คือ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ จันทบุรี อุตรดิตถ์และระยอง สำหรับจังหวัดพะเยา ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 8 กันยายน 2559 พบผู้ป่วยจำนวน 1,224 ราย อัตราป่วย 255.41 ต่อประชากรแสนคน ไม่มีผู้เสียชีวิต อัตราป่วยอยู่ในลำดับที่ 8 ของประเทศ โดยมีอัตราป่วยสูงสุดที่ อำเภอเชียงคำ อำเภอภูซาง และอำเภอดอกคำใต้ ตามลำดับ กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมาก คือ เด็กอายุ 0-4 ปี รองลงมาคือ 5-9 ปี และ 10-14 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรคเรียน

p12
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา ยังกล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรค ขอแนะนำให้ประชาชนดูแลกร่างกายให้แข็งแรง ออกกำลังกานอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ เพื่อกำจัดเชื้อโรคสิ่งสกปรกต่างที่ติดมากับมือ ส่วนผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัด ให้พักผ่อนมากๆ และสวมหน้ากากอนามัย หยุดเรียน หยุดทำงาน เพื่อป้องกันเชื้อแพร่ไปติดคนอื่น หากไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน หรือมีอาการหอบเหนื่อย ขอรีบไปพบแพทย์เนื่องจากอาจมีอาการแทรกซ้อนได้ สำหรับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล ขอให้ดำเนินการตามมาตรการ ตรวจคัดแยกเด็กป่วยทุกเช้า รวมทั้งดูแลความสะอาดอุปกรณ์ของเล่น ขอใช้ต่างๆภายในศูนย์ และโรงเรียนเพื่อป้องกันการระบาดของโรค

ร่วมแสดงความคิดเห็น