เกษตรวิถีสุขภาพ…ประโยชน์ของ “มะรุม”

b9

ประโยชน์ทางอาหาร ยอดอ่อน ดอกอ่อน และฝักอ่อนใช้เป็นผักได้ ออกในช่วงต้นหนาวถึงกลางหนาว คนไทยทุกภาคนิยมรับประทานมะรุมเป็นผัก ภาคกลางนิยมเอาฝักอ่อนไปแกงส้ม ดอกมะรุมลวกให้สุกหรือดองกินกับน้ำพริก ชาวอิสานเรียกผักอีฮุม เอายอดอ่อนใบอ่อนช่ออ่อนนำไปลวกให้สุกหรือต้มเป็นผักกินร่วมกับป่นแจ่วลาบก้อยหรือปรุงเป็นแกงอ่อม ฝักอ่อนและฝักที่ไม่แก่เต็มที่นำมาปอกเปลือกหั่นเป็นท่อนปรุงแกงส้มหรือแกงลาว ชาวเหนือเรียกผักอีฮุม,มะค้อนก้อม นำฝักอ่อนดอกอ่อน แกงใส่ปลา

ดอกมะรุมมีรสขม หวานมันเล็กน้อยเป็นยาบำรุงขับปัสสาวะ ฝักรสหวาน แก้ไข้ ฝักมะรุม 100 กรัม ให้พลังงาน 32 กิโลแคลอรี่ เส้นใย 1.2 กรัม แคลเซียม 9 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 20 มิลลิกรัม เหล็ก 1.5 มิลลิกรัม วิตามินบีสอง 0.05 มิลลิกรัม วิตามินซี 262 มิลลิกรัม ใช้รักษาโรคขาดสารอาหาร เด็กแรกเกิดถึง 10 ขวบ ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ช่วยควบคุมความดันโลหิตสูงให้อยู่ในภาวะปกติ ช่วยเพิ่มเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายคนปกติและผู้ป่วยโรคเอดส์ ป้องกันโรคมะเร็งและหยุดการแพร่เชื้อเซลล์มะเร็ง ช่วยบรรเทาอาการปวดบวมของโรคเก๊าท์ โรคไขข้อกระดูกอักเสบ โรครูมาติซั่ม มะเร็งในกระดูก รักษาโรคภูมิแพ้โรคทางเดินหายใจอักเสบหอบหืดบำรุงกระดูกสาหรับคนที่กระดูกเสื่อมและกระดูกหักให้หายเร็ว รักษาแผลเรื้อรังของผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาต โรคคอหอยพอก และโรคตับ

การปลูกมะรุมไว้ที่บ้านเมื่อก่อนโบราณเขาถือเชื่อว่าถ้าปลูกจะเกิดปัญหาวุ่นวาย ความยุ่งยากมารุมมาตุ้ม จึงนำไปปลูกไว้ริมรั้ว สมัยนี้เห็นมีปลูกกันในบ้านเยอะแยะและยังมีพันธุ์มะรุมเตี้ยมาให้ปลูกกันด้วย พันธุ์เกษตร 1 ต้นเตี้ยๆ เด็ดยอดมาต้มแกง ฝักอ่อนนำมาจิ้มน้ำพริกเขาว่าเมล็ดแก่มะรุมกินวันละ 1-2 เม็ดก่อนนอน ช่วยให้ตอนเช้าขับถ่ายได้ดีสม่ำเสมอ ประโยชน์มากมายอย่างนี้หามาปลูกเลยนะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น