“ทรูลี่ เฟรนด์” แนะสินค้าไทย ส่งออกสู่ต่างประเทศ รวยด้วยอาลีบาบา

img_9037“คราวน์ เทค แอดวานซ์” จับมือ “ทรูลี่ เฟรนด์” ร่วมจัดสัมมนา “สินค้าไทย ส่งออกสู่ต่างประเทศ รวยด้วยอาลีบาบา” ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทยในภาคเหนือ เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่มีความต้องการค้าขายผ่านอีคอมเมิร์ซที่มากขึ้น ชี้ภาคเหนือถือเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงเนื่องจากเป็นฐานการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรกรรม หัตถกรรม และสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อของประเทศ

เมื่อวันที่ผ่านมา นายสราวุฒิ สินสำเนา ประธานเครือข่ายหน่วยงานบริการวิสาหกิจขนาดและขนาดย่อมภาคเหนือ (Northen Network of Service Providers for Small and Medium Emterprise : NNSPSME) พร้อมด้วย นางเกศินี คูนำวัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) , นายปราบ เพิ่มแสงงาม อุปนายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย จ.เชียงใหม่ (ผู้บริหาร ทรูลี่ เฟรนด์ จำกัด) , นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ และ นางศริพร ตันติพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวถึงการจัดงานสัมมนา “สินค้าไทย ส่งออกสู่ต่างประเทศ รวยด้วยอาลีบาบา” ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ไทยในภาคเหนือ ซึ่งจัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส เชียงใหม่

img_9030
จากซ้าย 1.นางศิริพร ตันติพงษ์ , 2. นางสาวเกศินี คูนำวัฒนา , 3.นายปราบ เพิ่มแสงงาม , 4.นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ , 5.นายสราวุติ สินสำเนา

โดยนายสราวุฒิ สินสำเนา ประธานเครือข่ายหน่วยงานบริการวิสาหกิจขนาดและขนาดย่อมภาคเหนือ (Northen Network of Service Providers for Small and Medium Emterprise : NNSPSME) เปิดเผยว่า สำหรับแนวโน้มของการธุรกรรมและซื้อสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซ มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาลีบาบาก็เป็นส่วนหนึ่งประมาณ 80% ของตลาดนี้เกี่ยวกับเรื่อง E-marketing ซึ่งขณะนี้ บริษัท เอเจ (AJ) และทาง ทรูลี่เฟรน์ ซึ่งถือเป็นตัวแทนบริษัทในประเทศไทยที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรในเรื่องของการทำตลาด และให้โอกาสกลุ่ม ผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP นำสินค้าขึ้นไปขายบน Marketing online โดยเดินหน้าทำการทำตลาดในภาคเหนือ

ด้านนางสาวเกศินี คูนำวัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) (AJD) ผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ AJ ในฐานะตัวแทนผู้ให้บริการ Alibaba เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯมีแนวคิดที่จะขยายธุรกิจและการบริการไปยังส่วนภูมิภาค เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่มีความต้องการค้าขายผ่านอีคอมเมิร์ซที่มากขึ้น โดยภูมิภาคเหนือนับเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพสูงเนื่องจากเป็นฐานการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรกรรม หัตถกรรม และสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อ ทั้งนี้แนวคิดในการขยายธุรกิจและการขายนั้น รวมถึงการบริการสู่ภูมิภาคภาคเหนือด้วย ทางบริษัทฯ มีสโลแกนของก็คือ “พระเอกตัวจริง” ทั้งนี้หากถามว่า AJ มาเกี่ยวข้องอะไรกับอาลีบาบา ก็เพราะ AJ เป็นตัวแทนในการขายและการบริการบอกรับสมาชิกของอาลีบาบาในประเทศไทย ซึ่งได้มีการแถลงข่าวอย่างมีทางการไปเมื่อประมาณวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา

นางสาวเกศินี กล่าวต่อว่า ในส่วนของของผลงานนั้นถือว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี มีผู้สนใจที่จะสมัครมาเป็นสมาชิกอาลีบาบาค่อนข้างเยอะ ซึ่งเป้าหมายต่อมาก็คือ บริษัทฯต้องการขยายในเรื่องของการบริการและการขายไปยังส่วนของภูมิภาค โดยเฉพาะทางภาคเหนือ จึงได้เล็งเห็นบริษัท ทรูลี่ เฟรนด์ จำกัด ที่มีความแข็งแกร่ง มีประสบการณ์ มีความรู้ความสามารถ และเครือข่ายต่างๆ โดยวางแผนว่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในส่วนของการเซ็นสัญญาลงนามอย่างเป็นทางการกับบริษัท ทรูลี่ เฟรนด์ จำกัด ซึ่งในวันนี้ทางบริษัทฯมีความคิดเห็นร่วมกันที่อยากจะขยายฐานสมาชิกของอาลีบาบา อยากขยายในเรื่องของความรู้และอยากพัฒนาองค์กร SMEe ในส่วนของภาคเหนือ ให้มีการประกอบการขยายการขายสินค้าผ่าน E – Commerce จึงเป็นที่มาของการจัดงานสัมมนาในครั้งนี้

img_9029
ซ้าย – นางศิริพร ตันติพงษ์ , กลาง – นางสาวเกศินี คูนำวัฒนา , ขวา – นายปราบ เพิ่มแสงงาม

img_9050

ขณะที่นายปราบ เพิ่มแสงงาม อุปนายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย จ.เชียงใหม่ และ ผู้บริหาร บริษัท ทรูลี่ เฟรนด์ จำกัด) ผู้ให้บริการทางด้านการตลาดครบวงจรแก่ผู้ประกอบการ SMEs ในภาคเหนือ กล่าวว่า การร่วมมือกันในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการ SMEs ไทยในภาคเหนือ ในการนำสินค้าออกตลาดภายในและภายนอกประเทศ เนื่องจากทรูลี่เฟรนด์ จะสามารถให้ความรู้และบริการผู้ประกอบการในด้านต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งบริษัทฯจะให้การอบรมวิธีการใช้งาน การให้คำแนะนำระหว่างการใช้งาน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้สมาชิกอาลีบาบาในภูมิภาคเหนือสามารถใช้งาน อารีบาบา ได้เต็มที่เพื่อสนับสนุนการขยายผลิตภัณฑ์ไปสู่ตลาดโลกในยุคดิจิทัลได้อย่างศักยภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายปราบ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้สิ่งที่ บริษัท บริษัท ทรูลี่ เฟรนด์ จำกัด ต้องกล่าวให้ชัดเลยว่าผู้ประกอบการ SMEs และ OTOP ของภาคเหนือนั้นขาดที่พึ่งในการทำตลาดที่จะเอาสินค้าของตัวเองออกสู่ตลาดนอกประเทศ หรือแม้กระทั่งบางทีอาจจะขายในประเทศไทยก็ได้ ส่วนใหญ่เมื่อส่งออกแล้วจะได้มูลค่าเพิ่มขึ้นทวีคูณ เพราะว่าต่างประเทศสั่งสินค้าครั้งละเป็นจำนวนมากๆ ซึ่งตัวอาลีบาบาเองก็เป็นเครื่องมือ ที่จะสามารถใช้ในยุทธวิธีด้านการตลาด สรุปง่ายๆ คือ “ทรูลี่ เฟรนด์ จะเป็นสอนให้ผู้ประกอบการตกปลา โดยมีตลาดที่ตลาดใหญ่ที่สุดในโลกก็คือ อาลีบาบา รองรับอยู่ เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการที่มาเป็นสมาชิกของทรูลี่ เฟรนด์ เพียงแค่ กำเบ็ดตกปลา กำแห กำสวิง กำอวน ไปตกปลาในตลาดนี้ได้เลย รับรองคุณภาพอยู่แล้ว เพราะว่าเชื่อมั่นว่าทาง เอเจ (AJ) และทางอะรีบาบา ได้มองภาพรวมของตลาดและศักยภาพของเชียงใหม รวมถึงภาคเหนือนั้นมกำลังที่ค่อนข้างใหญ่มาก”

img_9034
จากซ้าย 1.นางศิริพร ตันติพงษ์ , 2. นางสาวเกศินี คูนำวัฒนา , 3.นายปราบ เพิ่มแสงงาม , 4.นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ , 5.นายสราวุติ สินสำเนา

ขณะเดียวกัน นายณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานกิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในการร่วมมือกันในครั้งนี้ ถือว่ามีความสำคัญที่จะช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ขาดช่องทางการตลาด และอาลีบาบา เองก็ได้สร้างตัวเองมากว่า 10 ปีแล้ว จนกลายเป็นเว็บไซต์อันดับ 1 ของโลก โดยทางบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยและยังได้เล็งเห็นประสิทธิภาพของภาคเหนือ จนได้มาจับมือกับบริษัท ทรูลี่ เฟรนด์ จำกัด ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางที่ช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้ ซึ่งผู้ประกอบการส่วนมากมักจะขาดเครื่องมือในช่องทางของเว็บไซต์ที่จะเป็น E – Commerce เนื่องจากเป็นเรื่องของเทคโนโลยี การส่งออก และภาษา แต่ด้วยความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัท จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการจะสามารถเข้าถึงได้ และจะอยู่รอดได้ในสภาพการแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน

และนางศิริพร ตันติพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคธุรกิจออนไลน์ E – marketing, E – Commerce มีการพัฒนาไปไกลมา ซึ่งถ้าหากเราปรับตัวไม่ทันหรือเรากระพริบตานิดเดียวเราอาจไปต่อไม่เป็น ดังนั้นผู้ประกอบการเองก็ต้องสนใจและใส่ใจตรงจุดนี้ด้วย ซึ่งทาง ทรูลี่ เฟรนด์ ก็เปรียบเสมือนมาเป็นพี่เลี้ยงให้ มาเป็นที่ปรึกษาให้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีของภาคเหนือของเรา จังหวัดเชียงของเราจะมีที่ปรึกษาให้คำชี้แนะในเรื่องของการทำตลาดออนไลน์ ช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน

img_9039

ร่วมแสดงความคิดเห็น