เร่งสางปม แก้ปัญหา หนี้นอกระบบ

b1-w237h9
ธ.ก.ส. ลุยถกออมสิน สรุปแนวทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบก่อนเสนอ ครม. ไฟเขียว เล็งออกบัตรแคชการ์ด วงเงิน 5,000 ล้านบาท กดเงินฉุกเฉิน

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดกับธนาคารออมสิน เกี่ยวกับการจัดทำแพคเกจการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแบบบูรณาการ ก่อนสรุปให้กระทรวงการคลังรับทราบ และเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบต่อไป โดยแนวทางเบื้องต้น จะเปิดให้มีการลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบ และจะมีการออกบัตรกดเงินสด (แคชการ์ด) จำนวน 1 แสนบัตร วงเงินรวม 5,000 ล้านบาท สำหรับกรณีลูกหนี้มีเหตุฉุกเฉินจำเป็นต้องใช้เงิน หรือนำเงินไปจ่ายค่างวดและดอกเบี้ย ตรงส่วนนี้ก็จะมีการคิดอัตราดอกเบี้ยซึ่งอยู่ระหว่างการหาข้อสรุป

“โครงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบนี้จะดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการพิโคไฟแนนซ์ของกระทรวงการคลังที่จะเปิดให้มีการลงทะเบียนเจ้าหนี้นอกระบบให้มาอยู่ในระบบแทน ซึ่งโครงการนี้จะทำร่วมกับธนาคารออมสินที่ตอนนี้อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดโดยเฉพาะเรื่องการออกบัตรแคชการ์ด ในส่วนของอัตราดอกเบี้ยที่ควรจะเป็นเรทเดียวกันระหว่าง 2 ธนาคาร โดยที่หารือกันในขณะนี้เห็นตรงกันว่าอาจจะสูงกว่าระดับ 12% ต่อปี เล็กน้อย อย่างไรก็ดี คงต้องมีการคุยกันอีกก่อนจะสรุปเพื่อเสนอ ครม.” นายอภิรมย์ กล่าว

นายอภิรมย์ กล่าวอีกว่า กลุ่มเป้าหมายของบัตรแคชการ์ดครั้งนี้ จะมีการกำหนดอย่างชัดเจน เช่น มีรายได้ขั้นต่ำที่เท่าไหร่ ส่วนวงเงินสูงสุดที่จะใส่ไว้ในบัตรแคชการ์ดจะอยู่ที่สูงสุด 5 หมื่นบาทต่อราย ซึ่งยอมรับว่า เป็นวงเงินที่อาจจะไม่สูงมาก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ยังมีความเสี่ยง ดังนั้น แต่ละรายจะได้รับวงเงินในบัตรดังกล่าวไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับรายได้ของลูกค้า ความสามารถในการผ่อนชำระ ประวัติการเงินย้อนหลัง รวมถึงกลุ่มที่ ธ.ก.ส. ได้เคยให้ความช่วยเหลืออยู่แล้ว เป็นต้น

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ได้มีการเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยได้มีการตั้งสำนักงานขึ้นมาเพื่อดูแลหนี้นอกระบบโดยเฉพาะ และมีการปล่อยสินเชื่อสำหรับแก้ปัญหาหนี้นอกระบบแล้ว จำนวน 4 หมื่นราย คิดเป็นวงเงิน 3,930 ล้านบาท รวมถึงได้มีการลงพื้นที่เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการออมเงิน และการสร้างอาชีพ รวมถึงในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จะมีการเปิดตัวบัตรแคชการ์ด ซึ่งจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะใช้ในการดูแลหนี้นอกระบบอีกด้วย

“บัตรแคชการ์ดในส่วนที่ ธ.ก.ส. ดำเนินการเองนั้น จะมีวงเงินรวมอยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท โดยลูกหนี้นอกระบบที่ธนาคารดูแลอยู่แล้วก็จะได้รับวงเงินในบัตรตั้งแต่ 1-1.5 แสนบาทต่อราย และหากมีเหตุฉุกเฉินให้ลูกหนี้ต้องใช้เงินก็สามารถเอาบัตรแคชการ์ดนี้ไปกดเงินสดจากตู้เอทีเอ็มของทุกธนาคารได้เช่นเดียวกัน” นายอภิรมย์ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น