จัดหางานตั้งศูนย์รับมือ นำเข้าแรงงานต่างด้าว

b2-w4-5h5-10กรมการจัดหางานจัดตั้งศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง รองรับการนำเข้าแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชาตามระบบ MOU เพื่อสร้างความเข้าใจกับนายจ้างและแรงงาน ต่างด้าวเกี่ยวกับขั้นตอนและกฎหมายในการเข้ามาทำงานในไทยเพื่อป้องกันปัญหาแรงงานบังคับที่อาจนำไปสู่การค้ามนุษย์

นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 เห็นชอบให้กรมการจัดหางานจัดตั้งศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง โดยอธิบดีกรมการจัดหางาน ได้กำหนดให้จัดตั้งศูนย์แรกรับฯ ขึ้น 3 แห่ง คือ 1. ศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุด การจ้าง จังหวัดตาก(สำหรับแรงงานสัญชาติเมียนมา) ที่ตั้งอาคารเลขที่ 555 ถนนสายเอเชีย ตำบลแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 2.ศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง จังหวัดสระแก้ว(สำหรับแรงงานสัญชาติกัมพูชา) ที่ตั้งอาคารเลขที่ 499/158, 499/160, 499/162, 499/164 ศูนย์การค้าตลาด อินโดจีน ตำบลป่าไร่ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว 3. ศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง จังหวัดหนองคาย(สำหรับแรงงานสัญชาติลาว) ที่ตั้งอาคารเลขที่ 165/1 หมู่ที่ 5 ตำบลมีชัย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย มีหน้าที่อบรมให้ความรู้แก่แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามระบบ MOU เช่น เรื่องสัญญาจ้าง ภาษา วัฒนาธรรม ประเพณี และการใช้ชีวิตในประเทศไทยรวมถึงการใช้ชีวิตในประเทศของตนเมื่อทำงานครบสัญญา ตรวจคัดกรองว่าคนต่างด้าวมีนายจ้างจริงตรงตามสัญญาหรือไม่ และประสานให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก แก่นายจ้างและแรงงานต่างด้าวเกี่ยวกับการดำเนินการให้เป็นไปตามสัญญาจ้าง ตลอดจนเป็นจุดพักรอแรงงานต่างด้าวเดินทางกลับประเทศเมื่อครบสัญญาจ้าง

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอประชาสัมพันธ์ให้นายจ้าง ที่นำแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา เข้ามาทำงานตามระบบ MOU ให้พาแรงงานต่างด้าวที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non-Immigrant L-A) และประทับตราให้อยู่ในราชอาณาจักร จากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแล้ว เข้ารับการอบรม ณ ศูนย์แรกรับเข้าทำงานและสิ้นสุดการจ้าง ตามสถานที่ข้างต้น ซึ่งการเข้ารับการอบรมจะทำให้แรงงานได้รู้สิทธิ หน้าที่และปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่ง ในการช่วยแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและปัญหาแรงงานละทิ้งงานหรือหลบหนีนายจ้างได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานควบคุมการทำงานของคนต่างด้าว สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่(สาขาย่อย) ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ โทร.0 5311 2911-4 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น