ภูมิปัญญาชาวบ้าน แกะสลักแผ่นแร่เงิน คว้ารางวัลมานับไม่ถ้วน

%e0%b8%a0%e0%b8%b9%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b8%8d%e0%b8%8d%e0%b8%b22-1
ฝีมือ………….พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผกก.สันกำแพง เชียงใหม่ ชมการแกะสลักแผ่นแร่หรือแผ่นอลุมีเนียม ณ ศูนย์การเรียนรู้ ของนายสงวน ปัญโญสุข อดีตกำนันตำบลสันกำแพง ที่บ้านป่าสักขวาง หมู่ 13 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จนได้รับรางวัลต่างๆมากมายจากรัฐบาลและอุสาหกรรมจังหวัดต่างๆ

ภูมิปัญญาชาวบ้านแกะสลักแผ่นแร่เงิน (แกะแผ่นอลูมิเนียม) ฝีมือจริงๆ จนได้รับรางวัลต่างๆมากมายจากรัฐบาลและอุตสาหกรรมจังหวัดต่างๆ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 ก.ย.59 ที่บ้านป่าสักขวาง หมู่ 13 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้ของ อ.สันกำแพง ได้มีการแกะสลักแผ่นแร่เงินลวดลายต่างๆหรือแกะสลักแผ่นอลูมิเนียม ที่ใหญ่ที่สุดและมีแห่งเดียวในประเทศไทย (หรือ) มีแห่งเดียวในโลกก็ว่าได้

ทาง พ.ต.อ.สุคนธ์ ศรีอรุณ ผกก.สภ.สันกำแพง ได้พบกับนายสงวน ปัญโญสุข (อดีตกำนันตำบลสันกำแพง) ซึ่งเป็นเจ้าของศูนย์ฯ ได้เปิดเผยว่า การแกะสลักแผ่นแร่เงิน หรือ แกะสลักแผ่นอลูมีเนียมได้ทำมาหลาย 10 ปีแล้ว สืบกันมาชั่วลูกชั่วหลานกันยาวนาน ส่วนวัสดุที่ใช้แกะสลักแผ่นแร่เงิน หรือ แกะสลักแผ่นอลูมิเนียม จะไปสั่งที่โรงงานทำแผ่น  อลูนิเนียม เราจะต้องการขนาดไหนแล้วเอามาลงเบ้าชันหรือขี้ผึ้งผสมกัน ต้มให้มันร้อนและนำมาลาดลงไปในเบ้า

จากนั้นช่างที่แกะสลัก จะแกะสลักตามที่ต้องการ ทำได้ทุกอย่างเช่น ลายช้างป่า ลายวีถีชาวบ้านชนบท ทุกวันจะมีเจ้าอาวาสวัดต่างๆทั่วประเทศและคณะกรรมการวัด จะมาสั่งทำแกะสลักแผ่นแร่เงิน หรือ แกะสลักแผ่นอลูมีเนียม แกะสลักช่องฟ้าพระวิหาร ไปจนถึงแกะสลักบานประตูหรือบานหน้าต่างขนาดต่างๆตามที่สั่งมา

%e0%b8%a0%e0%b8%b9%e0%b8%a1%e0%b8%b4%e0%b8%9b%e0%b8%b1%e0%b8%8d%e0%b8%8d%e0%b8%b22-2จากนั้นจะเอาแผ่นแร่เงินหรือแผ่นอลูมิเนียม ไปครอบบานประตูหน้าต่างที่เป็นไม้อะไรก็ได้ เดียวนี้ไม้สักหายากทางวัดต่างๆจึงกลับมาใช้แผ่นแร่เงินไปครอบเอาไม้เอาไว้ ซึ่งที่กล่าวมา สวยงามมากไม่มีคำว่าผุเสียหาย มีอายุการใช้งานนับหลายร้อยปี ส่วนมากจะแกะสลักลายพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า หรือ แกะสลักลายรามเกียรติ์ แล้วแต่ทางวัดจะสั่งมาแกะสลักได้ทั้งนั้น ขอให้มีตัวอย่างเท่านั้น

นอกจากนี้การแกะสลักตั้งแต่ของที่ระลึก ไปจนถึงจานรองแก้วแผ่นภาพรูปต่างๆทุกขนาด ทุกวันจะมีคณะศึกษาดูงาน นักเรียน และพ่อบ้านแม่บ้านต่างจังหวัด มาชมกิจการทุกวันเพื่อเรียนรู้ จึงนับเป็นศูนย์การเรียนรู้แกะสลักแผ่นแร่เงิน แผ่นอลุมีเนียมที่มีคนรู้จักไปทั่วประเทศ จนได้รับรางวัลต่างๆมากมายจากรัฐบาลและอุสาหกรรมจังหวัดต่างๆ ส่วนช่างฝีมือแกะสลัก จะเป็นผู้สูงอายุที่สืบกันมายาวนาน สิ้นผู้สูงอายุคงจะไม่ใครสืบทอดฝีมือแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น